TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGOẠI NGỮ ĐỐI VỚI DEVELOPER

tam-quan-trong-cua-ngoai-ngu-doi-voi-developer

Ngoại ngữ quan trọng đối với tất cả các ngành nghề và lĩnh vực. Đối với IT Developer cũng vậy. Để biết thêm tầm quan trọng này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Con đường trở thành một Developer là một chặng đường dài và khó khăn, đặc biệt là đối với những cá nhân hoàn toàn không rành về kỹ thuật. Không chỉ thế, rất nhiều thách thức đặt ra cho một Developer như: kiến thức chuyên môn, môi trường làm việc... và cả ngoại ngữ. Có nhiều người đã khẳng định rằng, trong ngành IT, việc học ngoại ngữ mang lại lợi ích rất nhiều khi học cách viết mã và các vấn đề liên quan trong công việc.



Việc học ngoại ngữ vô cùng quan trọng đối với Developer, nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc viết mã cũng như mở rộng cơ hội việc làm cho bạn. Có rất nhiều điểm tương đồng giữa việc học ngôn ngữ của con người và ngôn ngữ lập trình. Tôi nghĩ rằng những điểm tương đồng này có thể tóm gọn lại ở hai điểm chính: Quá trình học tập và tư duy học tập.


Quá trình học tập

Quá trình bạn học ngôn ngữ con người và ngôn ngữ lập trình là tương tự nhau một cách đáng kể. Bạn phải trải qua các bước tương tự theo thứ tự để học chúng một cách hiệu quả.


Bước 1: Tìm hiểu


Khi bạn học ngoại ngữ, bạn bắt đầu với việc ghi nhớ các từ vựng. Các từ vựng là cơ sở xây dựng của ngôn ngữ. Bạn học những từ được sử dụng thường xuyên nhất và những từ hình thành nền tảng cơ bản của trải nghiệm con người: tên, số, màu sắc, các thành viên trong gia đình, ngày trong tuần, tháng trong năm, v.v. Bạn không biết những từ này phù hợp với nhau như thế nào, nhưng bạn tìm hiểu chúng và định nghĩa của chúng. Bạn thậm chí có thể hát các bài hát hoặc xem phim truyền hình để ghi nhớ chúng.


Trong lập trình, có một bước tương tự. Ngôn ngữ xử lý các con số như thế nào? Làm thế nào để bạn thực hiện các phép toán trên các số đó? Làm thế nào để bạn khai báo một biến và lưu trữ giá trị của nó? Làm thế nào để bạn viết: “Hello, world”?


Bước 2: Xây dựng


Bước tiếp theo trong việc học ngoại ngữ là ghép các từ lại với nhau. Vẫn chưa có hiểu biết thực sự về ngữ pháp, nhưng bạn bắt đầu hiểu rằng các từ đi cùng nhau để tạo ra nghĩa phức tạp hơn. Tương tự như vậy, khi bắt đầu học JavaScript, bạn có thể không hiểu hoàn toàn tại sao đoạn mã sau được viết như thế nào, nhưng bạn sẽ hiểu rằng nó trả về các giá trị trong mảng nhỏ hơn 50:

let prices = [25, 30, 80, 90, 100]

prices.filter(price => price < 50)

// returns [25, 30]


Bạn có thể đã viết đoạn mã trên theo cách khác. Tôi không cần phải viết nó bằng hàm mũi tên. Nhưng tại thời điểm này, những kiểu tinh tế đó không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là nhận ra rằng bạn có thể thao tác các mảng thông qua các hàm.



Bước 3: Tìm hiểu Cú pháp

Đây là bước ngoặt trong việc học ngôn ngữ. Đây là nơi bạn học cách xây dựng các ý tưởng có ý nghĩa bằng cách sử dụng ngữ pháp để xâu chuỗi các ý tưởng lại với nhau. Bạn học cách chia động từ. Bạn học sự khác biệt giữa các thì. Bạn học các từ chức năng thuần túy - những từ không thực sự có nghĩa riêng, nhưng giúp chúng tôi kết nối các cụm từ và ý tưởng. Ngữ pháp là một phần khó khi học một ngôn ngữ mới vì nó trừu tượng hơn so với việc học các từ có tham chiếu thực tế.


Ví dụ yêu thích của tôi về việc học cú pháp trong lập trình là cái này trong JavaScript. Lúc đầu, đó là một chủ đề khó hiểu. Tại sao chúng ta viết điều này trước khi gọi hàm? Điều đó có nghĩa là gì? Tại sao nó được gọi là cái này? Các từ khóa như thế này là ngữ pháp của lập trình và điều này truy cập đối tượng ngữ cảnh mà mã hiện tại đang thực thi. Nó không nhất thiết có nghĩa riêng, nhưng nó giúp chúng tôi kết nối các phần trong mã của chúng tôi.


Điều đáng nói là ngữ pháp rất khác nhau từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Điều đó cũng xảy ra đối với các ngôn ngữ lập trình. Chỉ cần tưởng tượng sự khác biệt giữa ngôn ngữ hướng đối tượng và ngôn ngữ chức năng.


Bước 4: Học nói như người bản xứ

Ở bước này, bạn có thể nhận được những góp ý, nhưng nó có vẻ kỳ lạ. Mọi người có thể nói bạn không phải là người bản ngữ. Có thể bạn bị nặng giọng. Có thể ngữ pháp của bạn hợp lý về mặt logic, nhưng đó không phải là cách mọi người thường diễn đạt ý tưởng.


Làm việc ở bước này là công việc bổ ích nhất nhưng cũng khó khăn nhất. Sinh viên ngôn ngữ tự hào về âm thanh bản ngữ. Giọng của bạn là một phần quan trọng của điều này, nhưng có rất nhiều điều khác cần lưu ý. Sử dụng các cụm từ thành ngữ là một. Lựa chọn từ là một lựa chọn khác. Đăng ký - khi nào thì trang trọng, khi nào thì giản dị, khi nào thì thô tục - là một phần phức tạp khác của âm bản ngữ.


Nhưng âm thanh gốc trong mã cũng quan trọng. Tôi đã sớm biết rằng mã của bạn phải được các nhà phát triển khác đọc được. Không ai muốn đọc mã được thụt lề không đúng cách hoặc có khoảng trắng lạ không cần thiết. Mọi người muốn mã được tổ chức hợp lý. Mọi người muốn những tên biến có ý nghĩa. Mọi người muốn nhận xét hữu ích.



Bộ tư duy học tập


Cần có một tư duy nhất định để trở thành một sinh viên ngôn ngữ xuất sắc. Bạn phải giống như một đứa trẻ: khao khát hiểu thế giới xung quanh, sẵn sàng chấp nhận thông tin mới khi bạn khám phá ra nó, và không sợ mắc lỗi hoặc trông ngớ ngẩn. Học ngoại ngữ rất khó chịu vì bạn phải học những điều cơ bản hoặc quy tắc nhất định của ngôn ngữ đó rồi sau đó mới phát hiện ra rằng có rất nhiều trường hợp ngoại lệ đối với những quy tắc đó.


Một sinh viên giỏi ngôn ngữ không tìm cách hiểu một ngôn ngữ cùng một lúc. Họ nhận ra rằng đó là một thực hành liên tục. Và hơn nữa, sự hiểu biết về một ngôn ngữ là một mục tiêu di động. Các ngôn ngữ luôn thay đổi và phát triển. Là một sinh viên ngôn ngữ, bạn phải chấp nhận rằng các tiêu chuẩn và quy ước liên tục thay đổi và bạn phải cập nhật chúng.


Trên đây là bài viết "Tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với Developer", mong rằng có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm