SIGNING BONUS VÀ Ý NGHĨA

signing-bonus-va-y-nghia

Chắc hẳn đã không ít lần bạn từng nghe tới cụm từ "Signing bonus", vậy liệu đó là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Chắc hẳn đã không ít lần bạn từng nghe tới cụm từ "Signing bonus", vậy liệu đó là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Devwork tìm hiểu trong bài viết này nhé!



Signing Bonus là gì?


Tiền thưởng cho việc đồng ý gia nhập công ty (Signing Bonus) là một khoản tiền mà công ty trao cho một nhân viên đã chấp nhận lời đề nghị làm việc của họ. Các công ty đưa ra các khoản thưởng ký hợp đồng để thu hút nhân viên có năng lực tốt và thuyết phục họ chấp nhận một công việc. Tiền thưởng ngoài tiền lương của nhân viên, phúc lợi và các cơ hội tiền thưởng hoặc hoa hồng khác. Signing bonus có thể là: Một khoản tiền thanh toán duy nhất, Nhiều lần thanh toán trong một khoảng thời gian hoặc Lựa chọn cổ phiếu.


Tiền thưởng ký kết có thể là bất kỳ số tiền nào tùy thuộc vào loại vị trí và giới hạn mà công ty giới hạn. Khi một nhân viên chấp nhận một công việc với một khoản Signing bonus, họ thường ký một thỏa thuận về số tiền thưởng và cách thức nó được trả. Signing bonus thường phổ biến trong các ngành tài chính, thể thao và giải trí với hy vọng thu hút được những tài năng tốt nhất ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, bất kỳ công ty nào cũng có thể cung cấp khoản Signing bonus cho ứng viên


Lý do nhà tuyển dụng nên đưa ra Signing bonus


Người sử dụng lao động đưa ra các khoản tiền thưởng ký kết để lôi kéo nhân viên có kỹ năng hoặc trình độ nhất định làm việc cho họ. Những lý do này bao gồm:


1. Làm cho một mức lương hấp dẫn hơn

Các công ty không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu về mức lương của một ứng viên đủ tiêu chuẩn có thể bổ sung lời mời làm việc của họ bằng Signing bonus. Việc thưởng một lần cho nhân viên tiềm năng có thể khuyến khích họ chấp nhận công việc ngay cả khi công việc đó trả ít hơn họ muốn. Cá nhân đó có thể coi trọng việc nhận trước một số tiền lớn nếu họ đang trả hết một khoản vay hoặc cần mua một khoản lớn. Công ty có lợi vì họ nằm trong ngân sách lương của mình và chỉ phải trả thưởng một lần.


2. Bù đắp lợi ích hoặc thu nhập bị mất

Nếu một nhân viên tiềm năng có nguy cơ mất khoản tiền thưởng hiện có hoặc dự kiến, thời gian nghỉ việc được trả lương hoặc các lợi ích khác bằng cách rời bỏ công việc hiện tại của họ, công ty tuyển dụng có thể đưa ra khoản tiền thưởng ký hợp đồng để bù đắp cho những tổn thất đó.



3. Thanh toán cho việc di chuyển của nhân viên

Các công ty có thể tuyển dụng bên ngoài thành phố, tiểu bang hoặc khu vực của họ để tìm những ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm họ cần. Tuy nhiên, các ứng viên sống ở nơi khác có thể ít có khả năng chấp nhận một công việc yêu cầu họ phải di chuyển. Tái định cư là một quyết định lớn có thể liên quan đến việc mua và bán nhà, chi phí chuyển nhà và bắt đầu lại ở một thành phố mới. Trong trường hợp này, công ty có thể đưa ra một khoản tiền Signing bonus bao gồm chi phí di chuyển của nhân viên để khuyến khích họ chấp nhận công việc.


4. Cạnh tranh để tìm kiếm tài năng hàng đầu

Những triển vọng tài năng nhất trong một ngành thường nhận được nhiều lời mời làm việc. Nếu một công ty nghi ngờ một ứng viên có nhu cầu cao hoặc một cá nhân đã thông báo rằng họ có những lời mời làm việc khác, một công ty có thể cung cấp Signing bonus hậu hĩnh để khiến ứng viên chấp nhận lời mời làm việc của họ so với những người khác. Điều này đặc biệt phổ biến khi tuyển dụng những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, những người thể hiện nhiều hứa hẹn. Nhiều công ty muốn thu hút các chuyên gia trẻ tài năng nhất vào tổ chức của họ ở cấp độ đầu vào và đầu tư vào tương lai của họ.


5. Tạo cơ hội cho các vị trí chuyên môn

Một số ngành có một số lượng nhỏ ứng viên đủ tiêu chuẩn để làm việc. Các vị trí yêu cầu kỹ năng khó tìm hoặc chuyên môn bao gồm:

  • Phát triển phần mềm
  • Điều dưỡng
  • Chuyên ngành y tế
  • Bảo mật thông tin
  • Lòng hiếu khách
  • Số liệu thống kê

Các công ty trong những ngành này và những ngành khác thường cạnh tranh với nhiều công ty về cùng một ứng viên. Hoặc, ứng viên lý tưởng có thể đã được tuyển dụng và hiện không tìm kiếm công việc mới. Trong các tình huống này, các công ty đưa ra các Signing bonus khi ký hợp đồng để nổi bật hơn so với các lời mời làm việc khác hoặc để tuyển dụng một nhân viên tiềm năng từ công việc hiện tại của họ.


6. Thuê giám đốc điều hành

Các giám đốc điều hành và quản lý cấp cao giỏi những việc họ làm thường đã có công việc ổn định. Các công ty muốn bổ sung các vị trí điều hành thường phải tuyển dụng các ứng viên từ các công ty khác. Họ cung cấp Signing bonus để lôi kéo những chuyên gia này tham gia vào tổ chức của họ. Nhiều giám đốc điều hành mong đợi việc ký kết tiền thưởng vì trình độ kỹ năng cao và nhiều năm kinh nghiệm của họ. Việc ký kết tiền thưởng cho họ thấy một công ty sẵn sàng đầu tư vào tài năng của họ.


Khi công ty trả Signing bonus


Các công ty thường trả một phần hoặc toàn bộ tiền thưởng ký kết sau khi nhân viên tiềm năng hoàn thành quy trình tuyển dụng, vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch và bắt đầu công việc mới của họ. Các doanh nghiệp thường trả Signing bonus khi:

  • Sau khi nhân viên chấp nhận lời mời làm việc và ký vào giấy chấp nhận chính thức
  • Với tiền lương đầu tiên của nhân viên
  • Sau khi nhân viên đã làm việc tại công ty trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một vài tháng
  • Theo gia số lên đến vài năm, nếu số tiền là đáng kể



Một số khoản tiền Signing bonus đi kèm với các yêu cầu mà công ty nên giải thích trong thủ tục giấy tờ chấp nhận công việc hoặc tiền thưởng của bạn. Chúng có thể bao gồm:

  • Nếu bạn muốn giữ phần thưởng ký kết của mình, bạn phải làm việc cho công ty với số tiền tối thiểu trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như 2-5 năm. Nếu bạn rời đi trước thời gian đó, bạn có thể phải trả lại tiền thưởng của mình hoặc bị trừ vào khoản tiền lương cuối cùng của bạn, trừ thuế.
  • Đạt được các mục tiêu hoặc cột mốc đã thống nhất trong một khoảng thời gian nhất định để nhận toàn bộ tiền thưởng khi ký kết.
  • Trì hoãn việc thanh toán tiền thưởng ký kết của bạn cho đến khi bạn đã làm việc tại công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này thường xảy ra trong các hợp đồng thể thao, trong đó một cầu thủ phải ở lại với một đội trong một số năm tối thiểu để nhận được toàn bộ tiền thưởng của họ và tiền thưởng được chia theo thời gian.
  • Các công ty thường cung cấp tiền thưởng ký hợp đồng và xác định cách thức và thời điểm họ trả chúng trên cơ sở cá nhân. Các chi tiết xung quanh phần thưởng ký kết của bạn thường là riêng tư và bạn có thể phải ký một thỏa thuận bảo mật để giữ thông tin đó giữa bạn và người quản lý tuyển dụng. Nếu một công ty chưa nói rõ khi nào thì tiền thưởng khi đăng nhập được thanh toán, hãy hỏi đại diện nguồn nhân lực của họ.


Trên đây là bài viết về "Signing Bonus và ý nghĩa", Devwork rất mong có thể cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm