
- 1. Kỹ năng tuyển dụng là gì?
- 2. Nhân viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?
- 2.1. Kỹ năng giao tiếp
- 2.2. Kỹ năng quản lý thời gian
- 2.3. Kỹ năng quảng bá tuyển dụng ( kỹ năng tiếp thị )
- 2.4. Kỹ năng lắng nghe
- 2.5. Kỹ năng giải quyết tốt vấn đề
- 2.6. Kỹ năng tỉ mỉ chi tiết nhỏ
- 2.7. Kỹ năng tổ chức
- 2.8. Kỹ năng đa nhiệm
- 2.9. Kỹ năng làm việc độc lập và nhóm
- 2.10. Kỹ năng đàm phán, phản biện
- 2.11. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
- 2.12. Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng
- 2.13. Kỹ năng học hỏi nhanh
- 2.14. Kỹ năng phán đoán, nhạy bén
Một nhà tuyển dụng tài giỏi chính là tài sản vô giá của các doanh nghiệp. Để đạt được điều đó, chuyên viên nhân sự cần chuẩn bị cho mình kỹ năng tuyển dụng cần thiết. Chuẩn bị đầy đủ các kĩ năng sẽ giúp công việc diễn ra hiệu quả và chuyên nghiệp.
Kỹ năng tuyển dụng là gì?
Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là cách thức, phương pháp và các chuyên viên tuyển dụng dùng để tìm kiếm ứng viên tiềm năng phù hợp với các vị trí của doanh nghiệp. Quy trình làm việc của người tuyển dụng phải trải qua rất nhiều công việc như lên kế hoạch tuyển, xử lý hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá… Tất cả đều yêu cầu sự chuyên nghiệp và tiến hành chặt chẽ với nhau. Vì vậy, có cho mình đầy đủ kỹ năng tuyển dụng cần thiết là yếu tố quyết định sự thành công của bạn.

Nhân viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?
Nhân viên tuyển dụng cần tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng kỹ năng nhà tuyển dụng cần để đảm bảo tiến hành công việc một cách thuận lợi.
Kỹ năng giao tiếp
Một nhân viên tuyển dụng cũng sẽ phải đồng thời tiếp xúc với nhiều người với các vị trí khác nhau như ứng viên, cấp trên, đối tác. Cách thức giao tiếp cũng thông qua nhiều phương tiện như là trao đổi trực tiếp, tin nhắn, email, … Trong công việc, kỹ năng giao tiếp giúp ích rất nhiều, đặc biệt đối ngành nghề tuyển dụng đặt con người là vị trí trung tâm. Giao tiếp là kỹ năng tuyển dụng quan trọng, nó sẽ đánh giá sự chuyên nghiệp và khả năng xử lý công việc của bạn đến đâu.
=>>> Tìm hiểu thêm: Cẩm nang tuyển dụng
Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý và có kế hoạch rõ ràng cho công việc của từng giai đoạn là kỹ năng tuyển dụng không thể thiếu. Bạn cần cân nhắc những công việc quan trọng và cần thiết sẽ được ưu tiên như thế nào? Sắp xếp các nội dung khác ra sao. Chủ động về mặt thời gian là phương pháp hiệu quả nhất để nhà tuyển dụng hiểu được mình cần và sẽ nên làm gì. Điều đó cũng thể hiện bạn có tố chất của một nhà tuyển dụng hay không.

Kỹ năng quảng bá tuyển dụng ( kỹ năng tiếp thị )
Điều kiện đầu tiên để ứng viên tiếp cần và tìm hiểu được doanh nghiệp của bạn là phải họ biết về nó. Quảng bá thông tin một cách thông minh là điều quan trọng nhất để thu hút ứng viên ứng tuyển. Đặc biệt, khi ngành tuyển dụng có tỷ lệ cạnh tranh thì để tìm được ứng viên phù hợp với vị trí cũng như phương hướng phát triển của doanh nghiệp là điều không dễ dàng.
Kỹ năng quảng bá tuyển dụng ( kỹ năng tiếp thị ) là kỹ năng tuyển dụng nhân sự đánh được vào nhận thức ban đầu của người ứng tuyển. Hãy lựa chọn các chiến thuật tuyển dụng hướng tới đúng mục tiêu mà bạn cần. Phải cho ứng viên những thông tin và lý do thuyết phục để ứng viên có hướng thú và với doanh nghiệp của bạn theo cách họ muốn.
=>>> Đọc thêm: [Top 15] cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả, tiết kiệm hiện nay
Kỹ năng lắng nghe
Chỉ khi chúng ta có khả năng lắng nghe thì mới có thể thấu hiểu được người đối diện muốn truyền đạt điều gì. Cùng với việc lắng nghe yêu cầu từ công ty, nhà tuyển dụng cần chú ý mong muốn từ vị trí ứng tuyển. Quyết định ứng viên có là một lựa chọn tốt với công việc hay không không chỉ đến từ phía doanh nghiệp. Phản hồi và suy nghĩ của người ứng tuyển cũng sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ phù hợp với vị trí ứng tuyển. Lắng nghe thông minh còn giúp nhà tuyển dụng tham khảo được nhiều ý kiến để dần hoàn thiện và có được những phương pháp tuyển dụng nhân sự hiệu quả, giúp ích cho quy trình tuyển dụng sau này.

Kỹ năng giải quyết tốt vấn đề
Với một chuyên viên tuyển dụng, trình độ chuyên ngành không phải yếu tố duy nhất để có thể đánh giá năng lực. Nó còn được nhìn nhận bằng khả năng giải quyết vấn đề, xử lý tình huống.
Về cơ bản, tuyển dụng chính là làm việc về con người nên sẽ có các mâu thuẫn xảy ra trong quá trình xử lý công việc. Có thể đó là vấn đề giữa lao động và doanh nghiệp, phòng ban với phòng ban, … bạn cần giải quyết hợp lý với cả hai bên để không ai bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây là kỹ năng nhà tuyển dụng cần, đặc biệt nếu bạn đang hướng sự nghiệp tới các vị trí cấp quản lý.
Kỹ năng tỉ mỉ chi tiết nhỏ
Việc nhỏ sẽ quyết định những kết quả lớn. Quan sát tỉ mỉ các chi tiết nhỏ là kỹ năng tuyển dụng nhân sự cần thiết vì thông qua đó nhà tuyển dụng có thể đưa ra những đáng giá chính thức về ứng viên.
Cử chỉ, trang phục, ánh mắt,... dù đơn giản nhưng lại thể hiện đúng nhất con người bạn. Vậy nên, một nhân viên tuyển dụng có khả năng đánh giá những chi tiết nhỏ không phải đang khắt khe hay soi mói và điều đó cho thấy sự tinh tế trong công việc của bạn.

=>>> Đọc thêm: 10 bước tạo nên quy trình phỏng vấn nhân sự của doanh nghiệp
Kỹ năng tổ chức
Một kỹ năng tuyển dụng quan trọng khác là kỹ năng tổ chức. Nhân viên tuyển dụng cần đến điều này khi thực hiện các công việc với các quy trình tương đối nhiều và dễ bị chồng chéo công việc. Nhà tuyển dụng sẽ phải quan tâm và quản lý ứng viên theo từng vị trí. Bạn cần tổ chức một cách hợp lý để công tác tuyển dụng không sai sót cũng như vô tình bỏ lỡ ai.
Kỹ năng đa nhiệm
Một quy trình tuyển dụng đầy đủ sẽ có nhiều vị trí và công việc với tính chất khác nhau. Do đó việc có thể phụ trách được nhiều công việc là kỹ năng nhà tuyển dụng cần. Các nhà tuyển dụng sẽ phải tìm kiếm ứng viên, xử lý CV, lên lịch trình phỏng vấn,... không việc nào có thể xử lý qua loa. Nhà tuyển dụng giỏi là người có khả năng làm được mọi việc trong phạm vi công việc của mình và hoàn thành xuất sắc từng việc một. Đó là điều mà tất cả mọi người trong ngành đều hướng tới.

Kỹ năng làm việc độc lập và nhóm
Với các tổ chức đặc biệt là doanh nghiệp lớn thì xử lý công việc độc lập và có chính kiến là yếu tố đánh giá được bạn là người có năng lực. Nhưng không tránh khỏi những tính huống yêu cầu sự hết hợp của các bộ phận liên quan để hoàn thành quá trình tuyển dụng tốt nhất. Vì vậy kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm đều cần được trau dồi và hoàn thiện mỗi ngày.Kết hợp giữa người có khả năng xử lý công việc độc lập và người kết nối, làm việc đội nhóm hiệu quả sẽ tạo nên một nhà tuyển dụng mà doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm.
Kỹ năng đàm phán, phản biện
Thương lượng mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ, thuyết phục mọi người đồng ý với kế hoạch đặt ra đều là công việc không thể xem nhẹ của người làm tuyển dụng. Khả năng đàm phán và phản biện tốt sẽ là điều kiện giúp bạn thực hiện điều đó một cách thuận lợi. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng tuyển dụng cần có khi giải quyết các tranh chấp, xung đột trong công việc. Quan trọng nhất, sử dụng kỹ năng đàm phán một cách thông minh sẽ là lợi thế giúp nhà tuyển dụng thuyết phục được ứng viên của mình.

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Một mối quan hệ tốt sẽ giúp mang đến những thuận lợi nhất định trong quá trình làm việc. Nuôi dưỡng những mối quan hệ tiềm năng, mở rộng và thiết lập mối quan hệ chất lượng với những người xung quanh sẽ giúp đem lại cơ hội lớn cho nhà tuyển dụng. Đây là nơi có thể giúp bạn tìm kiếm ứng viên theo cách tự nhiên và đáng tin cậy phù hợp cho doanh nghiệp. Đặc biệt là khi cần lấp đầy vị trí một cách đột ngột và trong thời gian ngắn thì có cho mình mối quan hệ mật thiết sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng.
=>>> Đọc thêm: Tuyển dụng nhân sự là gì? Khái niệm, vai trò, ví dụ chi tiết
Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng
Sử dụng tin học văn phòng thành thạo là yêu cầu cơ bản của một người làm tuyển dụng nếu muốn công việc được xử lý một cách thuận lợi. Xuyên suốt quá trình tuyển dụng từ lập kế hoạch đến xử lý thông tin ứng viên, giải quyết lương thưởng đến báo cáo kết quả đều không thể tránh khỏi khỏi các phần mềm tin học văn phòng. Đây là kỹ năng tuyển dụng cần có và không thể bỏ qua nếu bạn muốn trở thành một nhà tuyển dụng.

Kỹ năng học hỏi nhanh
Tuyển dụng là ngành nghề có mức độ cạnh tranh và áp lực lớn. Thị trường sẽ có những thay đổi không ngừng và người phụ trách sẽ phải tiếp thu kiến thức mới để có thể tìm được những ứng viên tài năng. Học hỏi nhanh, biết cách tìm hiểu những phương pháp mới để áp dụng vào công việc chính là kỹ năng nhà tuyển dụng cần.
Kỹ năng phán đoán, nhạy bén
Tư duy nhanh và có cái nhìn nhạy bén sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được trình độ của ứng viên từ đó phán đoán được mức độ phù hợp với doanh nghiệp. Kỹ năng phán đoán của một nhân viên tuyển dụng sẽ được tích lũy bởi kinh nghiệm và kiến thức. Khi có khả năng nhận biết thông tin một cách nhạy bén, bạn sẽ đưa ra những nhận định chính xác một cách nhanh chóng.
Kỹ năng tuyển dụng là những yếu tố quyết định sự thành công và phát triển của một nhà tuyển dụng, hãy học hỏi và chuẩn bị cho mình đầy đủ những kỹ năng cần thiết. Và nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực tuyển dụng thì đừng bỏ qua Devwork - Nền tảng tuyển dụng IT kết nối HR Freelancer.

Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :
Tag Cloud:
Tác giả: quyenntt
Việc làm tại Devwork
Bài viết liên quan
Kiếm tiền từ TikTok: Cách tận dụng nền tảng tạo thu nhập online
Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh kiếm tiền online hiệu quả, đột phá và có tính giải trí cao, thì TikTok chính là nền tảng đáng để lựa chọn. TikTok không chỉ là nơi để lướt xem các video vui nhộn mà còn là mỏ vàng tiềm năng cho bất kỳ ai biết cách khai thác. Bài viết này của devwork.vn sẽ bật mí những cách thức từ cơ bản đến nâng cao để bạn bắt đầu hành trình kiếm tiền từ TikTok của riêng mình. Đừng bỏ lỡ nhé!...
CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Cách tối ưu hiệu quả
Trong marketing online, có một chỉ số mà bất cứ ai làm SEO, chạy quảng cáo hay email marketing đều phải biết – đó chính là CTR. Vậy CTR là gì, chỉ số này bao nhiêu được coi là tốt và làm sao để tối ưu hiệu quả? Hãy cùng Devwork đi sâu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sale là gì? Hiểu đúng về nghề sale và cơ hội phát triển
Trong kinh doanh, sale không chỉ là một vị trí bán hàng mà là trái tim của mọi doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá định nghĩa chuẩn xác sale là gì, vai trò, các thuật ngữ liên quan như nhân viên sale l và tại sao làm sale lại được xem là một trong những công việc "hái ra tiền" nhất hiện nay. Cùng Devwork tìm hiểu ngay nhé và chắc chắn rằng quan điểm của bạn về nghề Sale có thể thay đổi hoàn toàn sau bài viết này!

Thumbnail là gì? Tất tần tật về ảnh thu nhỏ bạn cần biết
Hình ảnh luôn là yếu tố quan trọng tạo nên ấn tượng ban đầu và quyết định hành vi của người dùng khi tiếp cận nội dung. Trên internet, thumbnail chính là “bộ mặt” đầu tiên giúp video, bài viết hay sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng loạt lựa chọn khác. Vậy thumbnail là gì, tại sao nó lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy và làm thế nào để thiết kế một ảnh thumbnail đẹp, chuyên nghiệp? Hãy cùng Devwork tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Workshop là gì? Giải mã sức hút của hình thức đào tạo hiện đại
Ngày nay, cụm từ “workshop” xuất hiện ngày càng nhiều trong học tập, công việc và cả đời sống cá nhân. Nhưng thực chất workshop là gì, vì sao nó trở thành xu hướng được ưa chuộng, và cách tổ chức workshop như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng Devwork khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!
Fanpage là gì? Cách hiểu đơn giản và lợi ích khi sử dụng
Nếu bạn đang kinh doanh online hoặc muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, chắc hẳn đã nghe đến khái niệm fanpage. Nhưng chính xác thì fanpage là gì, có khác gì tài khoản Facebook cá nhân hay không? Và liệu một người có thể quản lý nhiều fanpage cùng lúc? Hãy cùng Devwork tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.















