
Hiện tượng “nhảy việc” dường như không còn quá xa lạ với giới trẻ ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng đã trang bị đầy đủ những kiến thức và kĩ năng cần để có thể “chia tay” công ty cũ một cách văn minh và tạo ra ấn tượng tốt cho đồng nghiệp.
Khi một nhân viên đã tích lũy đủ những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết ở công ty cũ, không ai có thể ngăn cản được chuyện
1. NGHỈ VIỆC CẦN PHẢI CÓ LÍ DO.
Chuyện nghỉ việc luôn là một vấn đề khó nói đối với mỗi nhân viên. Có nhiều nguyên nhân khiến một người lựa chọn rời bỏ công việc này để tìm một công việc khác phù hợp hơn. Tuy nhiên, việc xin nghỉ đường đột, không rõ lí do luôn gây nên sự khó hiểu đối với sếp và các đồng nghiệp.
Bởi vì cuộc sống không có gì là vĩnh viễn, cho nên mỗi người hãy cho rằng việc “chia tay” chốn công sở là một điều bình thường diễn ra trong cuộc sống. Vì vậy, đôi khi chuyện nói rõ ràng và đưa cho sếp một lí do nghỉ việc hợp lí sẽ tạo được một ấn tượng tốt trong lòng người ở lại, đồng thời cũng có thể lịch sự mà duy trì mối quan hệ sau này.
2. KHÔNG NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH ĐỘT NGỘT.
Người Nhật có một câu thành ngữ: “Tatsutori mizu ni nigosazu”, nghĩa là “Con chim khi bay đi đừng làm đục nước nơi nó đã đứng”. Chính vì vậy, người Nhật luôn muốn lưu lại những ấn tượng đẹp nhất đối với khách hàng, người quản lý hay đồng nghiệp. Họ không vội vàng nghỉ việc ngay tức khắc, mà trước khi “rời xa” nơi cũ, họ thường … gửi đi thông báo trước, rồi đi gặp từng khách hàng để chào hỏi lần cuối.
Cách cư xử đẹp ấy của người Nhật cũng nhận được sự đồng tình từ nhiều nơi trên thế giới, trở thành “văn hóa nghỉ việc” trong lòng mỗi cá nhân. Điển hình như ở Việt Nam, đã có nhiều doanh nghiệp yêu cầu trình bày nguyên nhân nghỉ việc hoặc viết email tường trình cho khách để người nhân viên ấy có thể lịch sự rời đi. Đó cũng là cách để người quản lý nắm bắt thông tin và xem xét để đưa ra quyết định đồng ý cho bạn rời khỏi công ty.
3. LÀM TRÒN TRÁCH NHIỆM, BÀN GIAO CÔNG VIỆC CHO NGƯỜI ĐẾN SAU.
Hãy bày tỏ thẳng thắn về hoàn cảnh và lo ngại của bản thân về chuyện xin nghỉ việc ở cơ quan. Nếu mình không thể tiếp tục công việc, báo trước với người quản lý ít nhất 1 - 2 tháng trước khi nghỉ việc để họ có thời gian tìm người thay thế. Khi tìm được người phù hợp với vị trí cũ của bạn, bạn phải là người đào tạo, hướng dẫn họ về những công việc cần phải giải quyết, lưu ý những vấn đề quan trọng và hoàn thiện công việc của mình trước khi rời khỏi công ty.
Hãy tận tâm làm việc cho đến ngày cuối cùng gắn bó với công việc ấy. Đừng nghĩ rằng mình đã xin nghỉ việc thì mình sẽ không cần chịu trách nhiệm cho vị trí ấy nữa. Hãy hoàn thành công việc một cách trọn vẹn, qua đó thể hiện sự tử tế của bản thân, cũng như sự trân trọng với người quản lý, đồng nghiệp và công ty cũ.
4. THỂ HIỆN SỰ BIẾT ƠN VỚI MỌI NGƯỜI Ở CÔNG TY CŨ.
Công ty cũ là nơi giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, gắn bó với bạn trong một chặng đường nhất định của sự nghiệp. Cho dù môi trường làm việc chưa được thoải mái, khiến bạn không được hài lòng nhưng trước khi rời khỏi nơi đó, hãy cố gắng gửi đến mọi người một lời cảm ơn chân thành nhất, bởi họ là những người đã bên cạnh bạn trong những ngày đầu tiên làm việc – sếp và đồng nghiệp của bạn.
Nếu bạn cảm thấy nói lời cảm ơn quá khó khăn, hãy học một mẫu câu đơn giản: “Cảm ơn mọi người đã giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Em đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm từ mọi người và sẽ không bao giờ quên mọi người”. Tuy câu nói ấy không có gì đặc biệt thu hút, nhưng ít nhất cũng thể hiện được cách hành xử văn minh của bản thân bạn.
5. ĐỪNG NHẬN CÔNG VIỆC MỚI MỘT CÁCH VỘI VÀNG.
Công việc nào cũng có những áp lực riêng, đừng “nhảy việc” chỉ vì bạn cảm thấy tiền lương của công ty này cao hơn công ty cũ. Bởi vì, chờ đón bạn có thể là một công việc vô cùng áp lực với một môi trường đặc biệt nghiêm khắc và yêu cầu cao đối với mỗi nhân viên rất cao. Hãy có những cân nhắc cho bản thân khi lựa chọn một nơi làm việc mới và xác định gắn bó lâu dài với nơi đó. Đồng thời, bạn cũng nên có những đánh giá khách quan về người sếp mới, coi sếp có phải một người tử tế, nhân hậu không và cư xử lễ độ, tôn trọng với sếp.
Hãy cân nhắc thật kĩ với công việc mới, tìm hiểu về công ty trước khi đến phỏng vấn ở đó. Đặc biệt, bạn không nên nghỉ việc trong thời gian thử việc. Thời gian tối thiểu để biết bản thân có phù hợp với công việc không là 6 tháng. Bạn nên đặt mục tiêu tốt nhất là 2 năm để có thể học tập cặn kẽ các năng lực của một công việc cụ thể.
6. KHÔNG ĐƯỢC NÓI XẤU CÔNG TY CŨ KHI PHỎNG VẤN Ở NƠI MỚI.
Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích cho lí do “tạm biệt” nơi làm việc cũ của bạn như không có cơ hội thăng tiến, chưa hài lòng với mức lương hiện tại, đồng nghiệp không thân thiện, môi trường không thoải mái. Tuy nhiên, dù vì bất kì lí do trực tiếp hay gián tiếp nào đi nữa, một người nhân viên khi rời đi cũng không nên nói xấu sếp.
Khi phỏng vấn ở công ty mới, nhiều nơi sẽ hỏi các ứng viên của mình câu hỏi: “Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?”. Câu hỏi này chính là cách thông minh để thăm dò suy nghĩ của mỗi ứng viên. Nếu bạn trả lời câu hỏi bằng cách nói xấu sếp cũ, bạn sẽ bị đánh giá là một người không biết ơn và rất có thể nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng xấu với con người bạn. Hãy tỏ ra văn minh khi nói về nơi làm việc cũ, thể hiện sự biết ơn nhất định đối với nơi đã trau dồi khiến bạn trở thành một con người như hôm nay và trả lời câu hỏi của công ty mới, nhất định họ sẽ nhìn thấy được nét đẹp trong nhân phẩm của bạn.
7. HÃY NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH CÔNG KHAI VÀ ĐƯỜNG HOÀNG.
Chuyện bạn nghỉ việc không cần thiết phải “khoe” cho tất cả mọi người biết. Nhưng ít nhất, khi chuẩn bị nghỉ việc, bạn cũng nên công khai điều đó với đồng nghiệp và bày tỏ sự cảm ơn với họ bằng một bữa ăn hay một món quà nhỏ. Hãy cư xử lịch sự, lễ phép với sếp, hơn cả cách bạn được đối xử. “Chia tay” khôn ngoan, “chia tay” đẹp trước mặt mọi người cũng là một nét văn hóa nghỉ việc mà các bạn trẻ nên nằm lòng.
Dù từ bỏ bất cứ một vị trí nào thì bạn hãy cố gắng rời đi trong sự văn minh và hiên ngang. Nếu ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng thì ấn tượng cuối cùng chính là dư âm cho mọi đánh giá sau này của họ về con người bạn. Chúng ta hãy luôn hòa nhã, thanh lịch, sống theo châm ngôn “thêm bạn, bớt thù” để có thể duy trì quan hệ tốt với mọi người xung quanh.
Bài viết đã phần nào nên lên được những băn khoăn của các bạn trẻ về cách hành xử khi muốn nghỉ việc một cách văn minh. Mong rằng những thông tin này sẽ cung cấp cho các bạn trẻ những kiến thức bổ ích về Văn hóa nghỉ việc được mọi người quan tâm hiện nay.
Hiện tại Devwork đang tuyển dụng nhiều vị trí để cho bạn lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn quan tâm và mong muốn thử sức ở vị trí HR Freelancer có thể tham khảo công việc trên website của Devwork và đăng kí để trở thành một HR Freelancer ngay tại: https://www.devwork.vn/dang-ky-hr-freelancer.
Hoặc bạn muốn trở thành một ứng viên ngay hãy truy cập ngay tại link website sau: https://www.devwork.vn/ung-vien/dang-ky
Đăng kí NTD: https://www.devwork.vn/nha-tuyen-dung/dang-ky

Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :
Tag Cloud:
Tác giả: Hà Thị Thu Trang
Việc làm tại Devwork
Bài viết liên quan

Career Path là gì- Các bước xây dựng Career Path hiệu quả nhất 2025
Career path là gì? Đây không chỉ là câu hỏi của những người mới bắt đầu, mà còn là nỗi trăn trở của nhiều người đã đi làm. Bài viết này Devwork sẽ giúp bạn hiểu rõ về Career Path, đồng thời sẽ chia sẻ các bước để xây dựng Career Path hiệu quả nhé!...
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân CHUYÊN NGHIỆP từ A- Z
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tính kỷ luật và chiến lược rõ ràng. Trong bài viết này, bạn đọc hãy cùng Devwork tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả với hướng dẫn cụ thể và chi tiết nhé!

KHÓA HỌC "HEADHUNTER TALENTS - SPEED UP" - MIỄN PHÍ ĐÀO TẠO HEADHUNTER TRONG NGÀNH CNTT
Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh gay gắt nói chung và trong lĩnh vực nhân sự nói riêng, việc trở thành một headhunter có chuyên môn vững chưa bao giờ là dễ dàng. Hiểu được điều đó, Devwork đã mở lớp học tuyển dụng chuyên sâu mang tên “Headhunter Talents - Speed up”, nhằm mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết để tỏa sáng trong lĩnh vực tuyển dụng.

Làm Thế Nào Để Xây Dựng Đội Ngũ IT Mạnh Mẽ Trong Thời Gian Ngắn?
Xây dựng một đội ngũ IT mạnh mẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp các công ty công nghệ phát triển bền vững và nhanh chóng. Tuy nhiên, với thị trường IT ngày càng cạnh tranh, việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự chất lượng không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là những bước cụ thể giúp bạn xây dựng một đội ngũ IT mạnh mẽ trong thời gian ngắn, đồng thời tối ưu hóa quy trình tuyển dụng hiệu quả thông qua các dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp.


Dịch vụ tuyển dụng IT cấp tốc - Bí quyết cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cần phải có đội ngũ nhân sự IT chất lượng để duy trì và phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự IT phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi nhu cầu về các kỹ năng công nghệ ngày càng cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dịch vụ tuyển dụng IT cấp tốc và bí quyết giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả.

Top Các Vị Trí IT Được Tuyển Dụng Nhiều Nhất Năm 2025
Ngành công nghệ thông tin (IT) luôn là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất trong thập kỷ qua. Đặc biệt, năm 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm sôi động đối với thị trường lao động IT khi các công ty không ngừng tìm kiếm những ứng viên chất lượng để đáp ứng nhu cầu số hóa và phát triển công nghệ. Dưới đây là danh sách các vị trí IT được tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2024, cùng các kỹ năng cần thiết và cơ hội việc làm mà bạn không nên bỏ qua.
