Nguyễn Xuân Minh - Cách ta nghĩ vẽ đường đời ta đi.

nguyen-xuan-minh-cach-ta-nghi-ve-duong-doi-ta-di

Mình tâm niệm "Why", khi gặp khó khăn gì mình cứ "Why" và bắt đầu tìm "How" để giải quyết các vấn đề mình gặp phải.

Chúng ta hãy cùng làm quen từ đầu nhé, anh Minh vui lòng chia sẻ vài thông tin về bản thân giúp em nha?

Xin chào, mình tên là Nguyễn Xuân Minh. Hiện mình đang nắm giữ vị trí Talent Acquisition tại Viettel Software Service.

Không biết cơ duyên nào dẫn đến việc anh Minh tham gia vào nghề HR Tech ạ?

Mình là dân IT trái ngành đá sang HR, mình học Kỹ thuật điện tử viễn thông. Nhưng với tính cách hướng ngoại, năng động thì nghề kỹ thuật không hợp với mình. Một lần nọ, mình đang lê la tìm kiếm công việc trên các trang tuyển dụng thì có một bạn Headhunter nhắm tới mình, bạn ấy giới thiệu mình công việc Headhunter tuyển dụng IT, cảm thấy công việc này rất thú vị và đem lại nhiều lợi ích nên mình đã quyết định thử sức và cơ duyên đưa đẩy mình thành một Talent Acquisition từ đấy.

Anh có thể chia sẻ một câu nói mà anh thấy ấn tượng được không ạ?

Một câu nói mà mình rất ấn tượng, nó đi theo mình tới tận bây giờ đó là: “Đừng bao giờ nói không thể bởi chưa ai từng nhìn thấy giới hạn của tiềm năng.”- William James. Những thành tựu của khoa học cũng bắt đầu từ suy nghĩ “Đừng nói đó là điều không thể”. Chính vì thế từ bóng đèn điện, máy bay đến điện thoại cũng như nhiều sản phẩm khoa học khác mà trước đó là chuyên “không thể” đã được phát minh ra. Vì 2 từ “không thể” cũng chỉ là giới hạn tự đặt ra cho chính mình. “Không thể” bởi không tìm được phương pháp chứ không phải không làm được. “Không thể” vì không có niềm tin, vậy nên không sẵn sàng thực hiện. Thành công luôn bắt đầu từ niềm tin bản thân có thể làm được. Hãy luôn tự tin bản thân có thể thành công, kiên trì theo đuổi ước mơ và khám phá năng lực của chính mình nhé.

Không biết cuốn sách đã từng đọc khiến anh yêu thích là gì và tại sao anh lại yêu thích nó ạ?

Cuốn sách mà mình yêu thích đó là: "Đời ngắn đừng ngủ dài". Cuốn sách là những ghi chép, những trải nghiệm và suy ngẫm của tác giả về cuộc đời, về cách sống, những thói quen tốt trong cuộc sống thường ngày. Đó không phải là những bài giảng với mớ lý thuyết khô khan mà là những lời chia sẻ đầy chân tình và gần gũi mà ai cũng có thể hiểu và áp dụng được. Xuyên suốt cuốn sách là 101 quan điểm, 101 bài học, 101 mẫu chuyện rất ngắn gọn, rất súc tích. Mỗi chủ đề không quá hai trang với lời văn nhẹ nhàng được trình bày thật ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều sự thông tuệ và để lại nhiều lời khuyên sâu sắc cho người đọc. Hơn nữa, ta có thể giở bất kỳ một trang để đọc, không cần theo thứ tự, đọc khi nào bạn muốn, lúc gặp khó khăn hay thất bại trong cuộc sống, lúc bạn cảm thấy yếu đuối, mất tinh thần, trước khi đi ngủ… Qua cuốn sách, bằng kinh nghiệm và qua các nghiên cứu của mình, tác giả “note” lại cho ta những lưu ý, những bài học quý giá, giúp ta tiến đến việc hoàn thiện bản thân. Đó là những câu chuyện về cuộc sống cá nhân, gia đình, các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên…

Mỗi lần đọc một chủ đề của cuốn sách là tôi như có thêm động lực để không chỉ hoàn thành công việc mà còn muốn thực hiện nhiều ước mơ, hoài bão khác trong đời, để đến khi về già không phải hối tiếc về thời gian đã qua.

Anh Minh có thể chia sẻ thêm những khó khăn trong quá trình bắt đầu hành trình trở thành HR Tech của anh là gì? Và anh đã vượt qua nó như thế nào không ạ?

Tuy xuất phát điểm là dân IT nhưng khi bắt đầu lấn sân sang làm HR Tech thì mình cảm thấy tự ti vì không có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn. Mình cảm thấy lúng túng khi nói chuyện với ứng viên, chưa có kỹ năng khai thác CV của họ. Một khó khăn nữa đó là các mối quan hệ của mình không nhiều, mình chưa có cơ hội quen biết và làm việc với các bạn HR Tech khác. Thế nhưng rất may bạn bè của mình đều là dân IT, nhưng các cụ có câu: "Bụt chùa nhà không thiêng" không ai tin tưởng nhờ mình tìm kiếm việc làm cho cả. Nhận biết được điểm yếu của mình nên mình đã cố gắng học hỏi thật nhiều, trau dồi những kiến thức còn trống. Vốn là một người học hỏi khá nhanh, mình dần cởi mở hơn, cải thiện các kỹ năng, đăng kí các webinar, gặp gỡ nhiều các bạn và anh chị trong nghề, mình dần dần phát triển hơn và cứng hơn nhiều. Mình tâm niệm "Why", khi gặp khó khăn gì mình cứ "Why" và bắt đầu tìm "How" để giải quyết các vấn đề mình gặp phải.

Theo anh đâu là chìa khoá Để trở thành một HR Tech giỏi ?

Theo quan điểm của mình để trở thành một HR Tech giỏi cần phải có hai yếu tố. Về nghiệp vụ cần trau dồi về Techtask, bởi chúng thay đổi liên tục mình cần thích nghi để thay đổi phù hợp hơn. Phần nữa là về nghiệp vụ HR, các bạn trẻ hãy học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị di trước, học hỏi những cái mới và cập nhật xu hướng để luôn vươn tới những thứ xa hơn. Về yếu tố con người, mình nghĩ nen học thêm những kỹ năng mềm, khả năng giao tiếp và luôn đặt cái tâm vào nghề.

Anh Minh có lời khuyên nào dành cho các bạn HR trẻ trong ngành CNTT không ạ?

Mới đầu khi vào nghề sẽ có chút nản chí vì đôi khi các bạn sẽ gặp nhiều kiểu người không adapt lại mình, hơn nữa nhiều lúc bạn sẽ khó mà process được ứng viên vì mọi lí do đôi điều. Nhưng nếu như các bạn cố gắng để trau dồi và phát triển thì không gì là không thể. Mạnh dạn và quyết đoán để bứt phá, như mình!

Anh nghĩ sao về tương lai của nghề HR Tech ? Những kỹ năng cần thiết phải có của HR Tech hiện tại và tương lai là gì ?

Hiện tại nghề HR Tech đang rất hot, các bạn có thể thấy CNTT đang là xu thế và phát triển hướng tới tương lai nhưng bù lại thị trường cạnh tranh cũng lớn. Mình thấy đa số các HR Tech vẫn còn khó hiểu với Techstack, nếu có thời gian các bạn hãy học thử HTML/ CSS và Javascript để có thể hiểu hơn công việc mình đang làm. Mảng Blockchain cũng đang dần đi vào thị trường công nghệ trong những năm gần đây, mình thấy nếu các bạn có thể bồi đắp thêm kiến thức về mảng này thì sau bạn sẽ đỡ vất vả hơn nếu như muốn "bươn chải" trong nghề HR Tech.



Devwork cảm ơn anh Minh về những chia sẻ rất bổ ích và chân thành. Chúc anh Minh luôn mạnh khoẻ, gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống nhé!

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: LinhVD

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm