Hoàng Giang Biển - Sự "lì lợm" trong kinh doanh giúp mình quyết tâm làm mọi việc đến cùng!

Phụ lục
    hoang-giang-bien-su-li-lom-trong-kinh-doanh-giup-minh-quyet-tam-lam-moi-viec-den-cung

    "Khởi nghiệp là một quá trình, vượt qua thử thách hàng ngày, học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ trong kinh doanh, mình cảm thấy rất vui khi đang được tận hưởng những điều đó." - Hoàng Giang Biển, Founder NETKO Solution chia sẻ trong chuyên mục Khởi nghiệp Ký sự.

    Chào anh Biển, cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chuyên mục Startup Story. Anh có thể giới thiệu thêm về bản thân mình chứ ạ?

    Chào mọi người, mình là Hoàng Giang Biển, năm nay ngót nghét 3 chục (28 tuổi). Mình tốt nghiệp khoa CNTT - ĐH Mở Hà Nội năm 2018 (trễ 2 năm do bảo lưu). Hiện mình là Founder của NETKO Solution. Mình cũng rất vui khi được chia sẻ những câu chuyện của mình, mong rằng có thể truyền thêm cảm hứng cho các bạn yêu thích kinh doanh và khởi nghiệp.

    Cơ duyên nào đưa anh đến với con đường khởi nghiệp này ạ?

    Nói là khởi nghiệp thì cũng không hoàn toàn đúng, mình sáng lập doanh nghiệp hiện tại là vì muốn thử sức với kinh doanh. Ý tưởng ban đầu của mình và bạn Co-founder không phải là sáng lập một công ty phát triển phần mềm, giống như FPT Software ban đầu không phải là công ty công nghệ. Sau khi bàn bạc nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, bọn mình chọn dịch vụ phát triển phần mềm do các Co-founder đều có thế mạnh trong lĩnh vực này, cũng như tập hợp được một số anh em đi cùng.

    Lúc mở công ty bọn mình có 2 founders, và chỉ nghĩ đơn giản một "thằng" sales một "thằng" code chắc không đói đâu mà sợ, thế là bọn mình xin nghỉ công ty để thành lập NETKO Solution (cười).

    Như vậy NETKO đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm, một thị trường đang phát triển nóng và rất nhiều tiềm năng. Hiện tại, khách hàng chính của bên anh là thị trường nào ạ?

    Đúng vậy, mô hình kinh doanh chính của bên mình không mới, vẫn là dịch vụ phát triển phần mềm, và khách hàng bên mình hướng tới là thị trường Nhật Bản. Khác với mô hình offshore/outsource truyền thống, bọn mình chủ động tìm kiếm các khách hàng cuối (end-user) và cung cấp dịch vụ cho họ, tham gia đóng góp ý tưởng vào sản phẩm của khách hàng cũng như giúp họ vận hành sản phẩm, để họ tập trung thực hiện các kế hoạch kinh doanh.

    NETKO Solution tập trung vào cung cấp giải pháp IT cho các công ty nhỏ, khách hàng đơn lẻ hay các công ty khởi nghiệp tại Nhật Bản cũng như các thị trường nói tiếng Anh khác.

    Điều mà anh và co-founder của mình mong muốn nhất khi bắt đầu thành lập NETKO Solution là gì ạ?

    Mong muốn lớn nhất của mình khi khởi nghiệp là được vượt qua các thử thách mới, học hỏi và trải nghiệm những điều mới mẻ của quá trình kinh doanh. Mình nghĩ khởi nghiệp là một quá trình, và mình đang tận hưởng nó.

    Sở thích / sở trường / Sở đoản của anh là gì?

    Mình rất thích nghiên cứu, mình tò mò về mọi thứ và dành hàng giờ để tìm hiểu về bất cứ một vấn đề mới nào mà mình gặp, không chỉ trong công việc mà còn cả cuộc sống. Mình có tính "lì lợm" và do đó mình luôn cố gắng tìm tòi đến cùng một vấn đề và xử lý nó một cách tốt nhất có thể. Nhiều lúc mình nghĩ, vì mình lì thành ra làm việc gì cũng làm tới cùng chứ không hẳn là do năng lực của mình quá tốt.

    Sở đoản mình cũng có nhiều, nhưng có lẽ yếu nhất là mình hơi thẳng tính!

    Qua thời gian trải nghiệm với cuộc sống khởi nghiệp, anh đã gặp những khó khăn gì và vượt qua như thế nào?

    Khó khăn lớn nhất luôn là không có khách hàng. Thời điểm mở công ty thú thực mình chưa có khách hàng nào, lúc ý cũng lo, nhưng nghĩ lại lý do mà mình mở công ty thì mình lại bình tĩnh lại và chạy vạy ở một số anh em bạn bè, xem có ai đang thiếu người Code thì mình join vào làm cùng.

    Theo mình có mấy cậu em, cũng là dân mới vào nghề, có nhiều lúc task khó mấy anh em phải thức ngày thức đêm làm, không có ngày nghỉ, Hà Nội ngày ấy đang giãn cách, nhiều lúc cũng áp lực.

    May mắn là được anh em bạn bè giúp đỡ và khách hàng yêu quý nên những khó khăn ban đầu cũng dần qua đi.

    Vậy là bước đầu công việc khá thuận lợi rồi anh nhỉ, hiện tại, điều làm anh cảm thấy vui nhất khi khởi nghiệp là gì?

    Vui nhất có lẽ là thấy đứa con tinh thần ngày một lớn lên.

    Mình thấy thành quả hiện tại cũng chưa có gì để đáng tự hào cho lắm. Những thứ mình đạt được đều rất nhỏ bé.

    Tính cách nào của anh giúp ích nhất cho quá trình khởi nghiệp?

    Như mình đã chia sẻ, đó chắc chắn là "lì".

    Lời khuyên dành cho các bạn trẻ hiện tại nói chung và các bạn trẻ khởi nghiệp nói riêng là gì?

    Theo mình, khi làm gì cũng nên có mục tiêu rõ ràng thì sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, khởi nghiệp cũng vậy. Nhưng cũng không nên khởi nghiệp theo phong trào, gây gánh nặng cho xã hội.

    Trước khi khởi nghiệp hãy tự trang bị cho mình "kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm" - Thái Công.

    Devwork vô cùng cảm ơn anh đã tham gia chia sẻ về câu chuyện của mình, chúc anh và NETKO Solution ngày càng phát triển!

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tác giả:

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm