Bắt đầu chinh phục con đường trở thành Product Manager từ đâu?

Phụ lục
bat-dau-chinh-phuc-con-duong-tro-thanh-product-manager-tu-dau

Cụm từ “Product Manager” không còn là thuật ngữ xa lạ với cộng đồng IT – Lập trình trong những năm gần đây. Nhóm ngành này cũng được xem là “vùng đất hứa” cho thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ đang theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bài viết sau đây của Devwork sẽ giúp bạn có những định hướng đúng đắn trên con đường chinh phục ngành này.

"Chân dung chung" về Product Manager

Product Manager (PM) chính là người quản lý sản phẩm, chịu trách nhiệm chính, dẫn dắt và liên kết các bộ phận với nhau để cùng thực hiện mục tiêu nhất định. Nói một cách chính xác hơn thì PM chính là cầu nối quan trọng giữa 3 bộ phận phát triển và khai thác sản phẩm chính, bao gồm: đội ngũ kỹ thuật, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX), và đội ngũ kinh doanh bán hàng, marketing.

Product Manager sẽ chịu trách nhiệm cho những quyết định sản phẩm, nắm vững công nghệ, dẫn dắt và kết nối các khâu liên quan nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu và cải thiện phản ứng của người dùng đối với sản phẩm. Đồng thời, đảm bảo giá trị kinh doanh từ sản phẩm cho công ty.

Vai trò chính của Product Manager

+ Lập kế hoạch cho dự án, kế hoạch nhân sự cho dự án.

+ Theo dõi tiến độ của dự án, báo cáo tình trạng công việc cho khách hàng và các bên liên quan.

+ Trao đổi với mọi người trong dự án và với khách hàng để nắm bắt được tình hình và yêu cầu của khách hàng.

+ Quản lý đội dự án. Ví dụ: động viên tinh thần anh em, giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ, giải quyết vấn đề nói chung trong quá trình việc.

+ Báo cáo, ghi nhận thống kê cần thiết để rút kinh nghiệm

Kỹ năng cần thiết trên con đường chinh phục Product Manager

Trên thực tế, hầu hết những vị trí tuyển dụng Product Manager sẽ yêu cầu bạn có trong tay một tấm bằng Cử nhân để đảm bảo bạn có đủ kiến thức và tư duy phù hợp cho công việc này. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải được đào tạo bài bản về “công việc của Product Manager” tại giảng đường đại học. Bạn có thể làm việc trái ngành, cho dù không “xuất thân” từ dân IT. Tất cả đều sẽ ổn nếu bạn có đủ quyết tâm và đam mê với nghề.

Kỹ năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch là kỹ năng tối quan trọng của một Project Manager giỏi. Một bản kế hoạch dự án phải xác định được mục đích, phạm vi, quy mô của dự án. Từ đó, PM phải dự trù được nguồn lực (nhân sự, trang thiết bị, ngân sách) và thời gian hoàn thành dự án để phân chia dự án thành từng giai đoạn một cách hợp lý nhất. Tóm lại, PM là người đảm bảo chất lượng dự án với thời gian và nguồn lực được tối ưu hóa. 

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp xuất sắc là yếu tố quyết định thành công của một Project Manager. Trong nội bộ team, một PM giỏi phải là người theo dõi và xử lý các khúc mắc trong quá trình giao tiếp, làm việc của từng bộ phận với nhau và các bộ phận với dự án chung. 

PM cần đảm bảo toàn bộ các thành viên của nhóm dự án đều nắm rõ các thông tin, tài liệu và mục tiêu của các công việc đang làm cũng như tiến độ dự án. Đặc biệt, IT Project Manager phải giao tiếp và nắm rõ tính chất công việc của từng team mới có thể khiến dự án hoàn thành trọn vẹn.

Kỹ năng quản lý rủi ro

Rủi ro là điều không ai mong muốn, song dự án nào cũng có thể gặp phải những sự cố không thể tránh được. Trong tình huống đó, người Project Manager cần bình tĩnh, linh hoạt để xử lý và giải quyết các sự cố xảy ra một cách nhanh chóng nhất, đảm bảo ổn định cho các đội nhóm khác trong team dự án.

Trong một dự án, từ khâu lập kế hoạch tới giám sát, theo dõi và hoàn thiện đều cần tới bàn tay của một người quản lý dự án giỏi. Thành công của mỗi dự án đều có sự đóng góp to lớn của Project Manager.

Qua bài viết, Devwork hy vọng rằng bạn có thêm thông tin bổ ích và có cho mình định hướng đúng đắn trên con đường chinh phúc ngành Project Manager.

Devwork

Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :

  • Tối ưu chi phí
  • Tiết kiệm thời gian
  • Tăng tốc tuyển dụng tối đa
  • Đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để tuyển dụng những tài năng ưu tú nhất.

    Tác giả:

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Front end

    • 30-40 triệu
    • Tokyo

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Test Leader

    • 20-30 triệu
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm
    nen-hay-khong-nen-dung-dich-vu-thue-nhan-su-it-onsite

    Nên Hay Không Nên Dùng Dịch Vụ Thuê Nhân Sự IT Onsite?

    06:01 05/07/2024

    Việc thuê nhân sự IT onsite mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những hạn chế cần cân nhắc. Devwork.vn, với những lợi thế vượt trội của mình, là đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp nhân sự IT chất lượng. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng dịch vụ này, hãy liên hệ với Devwork.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất....

    Dịch Vụ Cho Thuê Nhân Sự IT - IT Onsite

    14:03 04/07/2024

    Devwork.vn là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho thuê nhân sự IT. Với mục tiêu mang đến cho doanh nghiệp nguồn nhân lực IT chất lượng và đáng tin cậy, Devwork.vn đã và đang trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp cả trong và nước.

    dich-vu-cho-thue-nhan-su-it-it-onsite

    Các Level Trong CNTT. Cách Phân Biệt Và Đánh Giá Năng Lực

    09:16 26/06/2024

    Trong ngành công nghệ, các thuật ngữ về lập trình viên được phân chia theo hệ thống cấp bậc rõ ràng. Tùy vào từng cấp độ mà có sự đánh giá nhất định về trình độ, kinh nghiệm và mức độ trách nghiệm riêng.

    cac-level-trong-cntt-cach-phan-biet-va-danh-gia-nang-luc

    Mẫu Hợp Đồng Nhân Sự Mới Nhất 2024

    08:08 25/06/2024

    Hợp đồng lao động là văn bản pháp lý ghi nhận sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về công việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Dưới đây là một số mẫu hợp đồng lao động mới nhất năm 2024 mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để sử dụng.

    mau-hop-dong-nhan-su-moi-nhat-2024
    top-5-phan-mem-chan-cong-online-khuyen-dung-hien-nay

    Top 5 Phần Mềm Chấm Công Online Khuyên Dùng Hiện Nay

    07:41 25/06/2024

    Phần mềm chấm công được sử dụng để đọc dữ liệu máy chấm công, hầu hết các phần mềm chấm công do các công ty Việt Nam phát triển. Phần mềm sẽ giúp cho người quản lý nắm được các thông tin giờ giấc của nhân viên: Họ vào cao giờ nào? Ra ca giờ nào? Họ có đi muộn về sớm không? Giờ làm thêm, giờ tăng ca của từng nhân viên,... Nhờ đó mà người lãnh đạo có thể quản lý nhân viên tốt hơn.

    gioi-thieu-cong-cu-rut-gon-link-hieu-qua

    Giới thiệu công cụ rút gọn link hiệu quả

    16:45 24/06/2024

    Trên internet hiện nay, việc chia sẻ link trở nên phổ biến, giúp dễ dàng truy cập tới các trang thông tin. Tuy nhiên, các đường link quá dài hay chứa nhiều ký tự khiến người dùng khó ghi nhớ và chưa được xác minh khi truy cập. Cùng Devwork tìm hiểu về công cụ rút gọn link hiệu quả và tối ưu quản lý của Hatonet.