Lập trình viên thường FA, đúng hay sai?

Phụ lục
    lap-trinh-vien-thuong-fa-dung-hay-sai

    Lập trình viên – một cái nghề với nhiều sự tranh cãi. Trong mắt thế nhân, người ta biết tới lập trình viên với những cái tiêu đề như “lương 140 chẹo 1 tháng”, hay câu chuyện về người em 96 Bách Khoa học cơ khí làm trái nghề với khả năng của đấng toàn năng – từ sửa chữa máy giặt Tivi, hay là cài win sửa chữa máy tính cho đến code. Một vấn đề đáng quan tâm hiện nay là có phải đa số lập trình viên thường FA hay không?

    Lập trình là một ngành nghề yêu cầu chất xám, điều đó có nghĩa là, một lập trình viên giỏi hẳn là một người thông minh. Môi trường làm việc máy móc và thời gian làm việc tập trung kéo dài khiến cho một lập trình viên khó mà phát sinh được suy nghĩ về những mối quan hệ ngoài luồng, điều đó khiến họ an toàn và khó trở thành một người lăng nhăng.

    Với nhiều tài lẻ - đặc biệt là tài sản với những đức tính như thế, theo như lẽ thông thường mà nói, một lập trình viên sẽ là ứng cử viên sáng giá cho vị trí “người yêu được chọn để cưới”, hay “chồng hiền chăm vợ”, và vì thế, những lập trình viên chính là những người khó mà ế. Đáng buồn thay, thực tế lại chứng minh một điều ngược lại, năm nay, 2023, 2k dần trở thành nguồn nhân lực trẻ của thị trường, nhưng ngoài kia, chúng ta vẫn còn có thể thấy những lập trình viên của thế hệ 8x vẫn chưa lập gia đình, hay thậm chí là... chưa có người yêu!

    Vậy, điều gì đã khiến cho một thường thức trở nên sai lệch, hay chỉ đơn giản là họ quá kén chọn đối tượng cho mình?

    Đầu tiên, chúng ta hãy nhìn lại môi trường làm việc của lập trình viên. Lập trình viên thường làm việc phần lớn thời gian với máy tính với cường độ tập trung cao, với nhiều sự sáng tạo, nên họ luôn mong mỏi một môi trường thoải mái nhất có thể để có thể tối ưu hóa khả năng của mình. Và đâu đó, chúng ta có thể thấy một lập trình viên mặc quần áo ngủ đi làm, hay quần đùi áo ba lỗ với quả đầu chưa chải, cá biệt thậm chí có trường hợp còn không đánh răng lên công ty với lý do “chạy nhanh không chấm công muộn bị phạt tiền!”. Như một hệ quả, ấn tượng của một lập trình viên với thế giới xung quanh rõ ràng là không tốt về phần nhìn.

    Tiếp đó, lập trình viên là một ngành nghề cũng không dễ để học và theo, nên nhìn chung trong ngành luôn phát sinh trường hợp “dương thịnh âm suy”, mà chẳng may có cô nàng nào vào ngành, thì sau quá trình đào tạo, sẽ phát sinh 2 trường hợp: hoặc là cô gái ấy sẽ tiến hóa thành một “chiến hữu đáng tin” cùng đồng cam cộng khổ với 500 anh em và không có sự khác biệt về giới tính, hoặc là bị đào thải.

    Cuối cùng, với áp lực làm việc cường độ cao cùng máy tính và môi trường “dương thịnh âm suy”, hứng thú và khả năng giao tiếp với người khác – đặc biệt là người khác giới càng ngày càng giảm. Và một ngày đẹp trời nọ, có một người con gái thắp sáng cả thế giới của anh em chỉ với một nụ cười, và anh em chợt nhận ra rằng mình không biết phải bắt chuyện với cô ấy thế nào, không biết phải quan tâm cô ấy ra làm sao, và sự thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác giới sẽ khiến anh em bỏ lỡ từ cơ hội này tới cơ hội khác.

    Và nếu anh em bỏ cuộc, thì trong cái nghề mà tính năng và bugs chạy liên tục như 2 mặt của một đồng xu, thì tương lai của anh em sẽ trông giống như thế này: “Tỉnh dậy hắn thấy già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lý nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu... Dẫu sao, đó không phải tuổi mà người ta mới bắt đầu sửa soạn. Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời. Ở những người như hắn, chịu đựng biết bao nhiêu là chất độc, đầy đọa cực nhọc mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể gọi là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa gió cuối thu cho biết trời gió rét, nay mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.” – Trích Chí Phèo của Nam Cao.

    Còn nếu may mắn, thì anh em sẽ được trải nghiệm một tương lai nơi mà người ta mất ngủ 3 ngày vì 1 con bugs hay 1 cái deadline gấp và 4 ngày để dỗ người yêu dỗi vì “Anh chẳng chú tâm vào những gì em nói”, hay “Sao anh ấy lại im lặng thế? Chắc là anh ấy có người mới rồi”. Dỗ được thì dỗ mà không dỗ được thì vẫn phải dỗ, chắc ở đây không có ai muốn thấy bản thân mình già mà vẫn cô độc đâu, nhể?

    “Lập trình viên thường FA, đúng hay sai?”, đối với một lập trình viên mà nói, đây thậm chí còn chẳng phải là một câu hỏi! Thay vào đó, tôi muốn hỏi anh em rằng: “tới bao giờ anh em mới bắt đầu cố gắng vì tương lai của mình? Anh em có thực sự tin rằng ngồi im tình yêu sẽ tới thực sự đến với những lập trình viên (mà đa phần là nam) không?”


    https://devwork.vn/ đã chia sẻ câu chuyện, các Dev vào kiểm chứng xem có đúng là "Ế" thật hay không nhé ^^



    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: quyenntt

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm