DevOps Engineer là gì? Cần học gì để trở thành kỹ sư DevOps Engineer?

Phụ lục
    devops-engineer-la-gi-can-hoc-gi-de-tro-thanh-ky-su-devops-engineer

    DevOps Engineer là một vị trí công việc khá quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ như hiện nay, DevOps Engineer lại càng nắm giữ vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp. Một phần mềm được hoàn thiện và vận hành được chính là kết quả nghiên cứu, phát triển của các kỹ sư DevOps. Vậy họ là ai? Công việc cụ thể của họ là gì? Và cần học gì để trở thành kỹ sư DevOps?

    DevOps là gì?

    DevOps là từ viết tắt của Development (phát triển - Dev) và Operations (vận hành - Ops). DevOps là một thành phần cực kỳ quan trọng trong quy trình phát triển phần mềm cùng với phương pháp Agile. Nó giúp hoàn thiện việc chuyển đổi quy trình phát triển và vận hành phần mềm từ mô hình thác nước (waterfall) sang mô hình phát triển/phát hành liên tục (CI/CD).

    DevOps là một sự kết hợp của các nguyên lý, thực hành, quy trình và các tool giúp tự động hóa quá trình lập trình và chuyển giao phần mềm. Với DevOps, các công ty có thể “release” các tính năng nhỏ rất nhanh và kết hợp các phản hồi mà họ nhận được một cách nhanh chóng. DevOps là kết hợp của các cụm từ Tiếng Anh software development và information technology operations.

    Tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là cải thiện khả năng vận hành và triển khai phần mềm một cách nhanh chóng. Từ đó góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm cũng như doanh nghiệp.

    DevOps Engineer là ai?

    DevOps Engineer chính là các kỹ sư phát triển - vận hành hệ thống công nghệ thông tin cho doanh nghiệp. Vị trí này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cũng như giảm bớt vòng lặp của các dự án. Hay nói cách khác, DevOps Engineer chính là cầu nối liên kết giữa các Developers và các nhóm lập trình IT khác, đảm bảo rằng giữa 2 bộ phận có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về định hướng và mục tiêu.

    DevOps Engineer nắm vai trò rất quan trọng và không thể thay thế. Họ sẽ là người theo sát quá trình hoàn thành dự án, là người truyền lửa, đảm bảo quy trình chiến lược được triển khai xuyên suốt. Tăng cường sự cộng tác chặt chẽ giữa nhóm phát triển (development) và nhóm vận hành (operation), cũng như khả năng làm việc liên chức năng (cross-functional). Họ tận dụng các công cụ tự động hóa, giúp hạn chế rủi ro, giảm tỉ lệ thất bại. Từ đó rút ngắn thời gian hoàn thành sản phẩm. Với những sản phẩm dự án Ousource, thời gian hoàn thành dự án nhanh chóng và hiệu quả góp phần rất lớn trong việc nâng tầm uy tín, khẳng định năng lực với khách hàng.

    Công việc chính của DevOps Engineer gần giống với System Admin, đôi khi chúng ta sẽ bị nhầm lẫn 2 vị trí công việc này nếu không thực sự hiểu bản chất của nó. Ngoài những kỹ năng cần có thì DevOps Engineer đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm hơn. Trước khi bắt đầu một công việc hay trước khi đi vào dự án nào đó họ bắt buộc phải tìm hiểu kỹ về những task tech mà công ty đang sử dụng vì như vậy họ mới có thể hiểu rõ hơn về sản phầm, từ đó tối ưu hóa sản phầm làm ra hơn.

    Cần học gì để trở thành kỹ sư DevOps Engineer?

    Để làm được DevOps bạn phải biết khá nhiều thứ về System cũng như Coding và nhiều kỹ năng sau đây:

    • Biết và sử dụng thành thạo linux, window, macOS. Biết dùng thành thạo lệnh Terminal trong linux, CMD và powercell trong window và lệnh trong Linux hoặc Macos. Có kiến thức cơ bản về: Process Management, Threads and Concurrency, Sockets, I/O Management, Virtualization, Memory storage and File systems.
    • Nên có kiến thức cơ bản về: DNS, HTTP, HTTPS, FTP, SSL. Hoặc tìm hiểu thêm về các lỗ hổng bảo mật thường gặp.
    • Biết cài đặt và sử dụng vài Web Server phổ biến như: Apache và Nginx. Tìm hiểu một số khái niệm và chức năng thường được sử dụng: Caching Server, Load balancer, Reverse Proxy, and Firewall. Có thể bắt đầu với một vài practice với Docker đơn giản như:
    • Setup thử một vài cache server
    • Giả lập có nhiều servers dưới local bằng cách dùng các Docker container. Sử dụng chức năng Load balancer của Web server để cân bằng tải cho server.
    • Biết và sử dụng một số dịnh vụ cloud như AWS của amazon, google cloud, và azure của microsoft.
    • Biết code một số ngôn ngữ hệ thống như bashscript, java, javascipt , python, Php…
    • Biết dùng 1 số tool để truyển khai CI&CD như jenkins, jira , git (Gitlab, Bitbucket…)… Một DevOps Engineer nên biết Infrastructure as code):
    • Containers: Docker, Kubernetes
    • Các công cụ quản lý cấu hình: Ansible, Pupet, Chef,..
    • Biết sử dụng các tool monitoring server như: Nagios, Zabbix, Icing, Datadog…

    Ngoài ra, để trở thành một kỹ sư DevOps bạn cần phải trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết này :

    • Kỹ năng lập trình “cứng” là điều bắt buộc
    • Kỹ năng research tốt
    • Sự cẩn thận, tỉ mỉ là quan trọng nhất
    • Luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu
    • Nhìn nhận mọi việc từ nhiều khía cạnh
    • Giao tiếp và hợp tác tốt với đồng nghiệp
    • Phải giữ bình tĩnh trong mọi tình huống
    • Lắng nghe ý kiến của người khác


    Qua những chia sẻ trên, https://devwork.vn/ mong rằng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tiếp cận với DevOps và giúp bạn chuẩn bị một hành trang tốt nhất cho công việc.




    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tác giả: quyenntt

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Senior Java Engineer

    • Negotiate
    • Hà Nội

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm