Các Level Trong CNTT. Cách Phân Biệt Và Đánh Giá Năng Lực

Phụ lục
    cac-level-trong-cntt-cach-phan-biet-va-danh-gia-nang-luc

    Trong ngành công nghệ, các thuật ngữ về lập trình viên được phân chia theo hệ thống cấp bậc rõ ràng. Tùy vào từng cấp độ mà có sự đánh giá nhất định về trình độ, kinh nghiệm và mức độ trách nghiệm riêng.

    Vậy cấp độ lập trình viên là gì? Đây chắc chắn là vấn đề nhiều người khi muốn làm việc, phát triển thành lập trình viên quan tâm. DEVWORK sẽ tổng hợp đầy đủ nội dung: "Các cấp độ lập trình viên: Làm lập trình viên có những cấp độ nào?" ngay sau đây.

    Khái niệm lập trình viên là gì?

    Trước khi đi đến tìm hiểu các cấp độ lập trình viên, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm lập trình viên là gì?

    Lập trình viên được hiểu là người ứng dụng những ngôn ngữ lập trình khác nhau nhằm thiết kế, xây dựng, bảo trì chương trình máy tính. Nghề nghiệp này còn có các tên gọi khác như: Kỹ sư phần mềm, Developer, Programmer và thường được gọi chung là DEV.

    Nhiệm vụ chính của lập trình viên là tạo ra các đoạn mã code. Nhờ đó, mọi chức năng trong ứng dụng hoạt động được linh hoạt hơn, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dùng.

    Lập trình viên là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty công nghệ. Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm lập trình viên uy tín với mức lương hấp dẫn, hãy truy cập ngay Devwork.vn - website việc làm chất lượng cao.

    Các cấp độ lập trình viên cần quan tâm

    Nhiều bạn trẻ cho rằng, lập trình viên là công việc có “tuổi nghề” ngắn. Điều này có thể không đúng.

    Nếu là một lập trình viên có tinh thần phấn đấu, chăm chỉ trong công việc hoàn toàn có thể trở thành người quản lý (Manager) hoặc lãnh đạo (Leader). Vốn dĩ ở bất cứ công việc nào, không chỉ riêng ngành lập trình cũng đều có lộ trình nghề nghiệp riêng.

    Vậy có bao nhiêu level cho một lập trình viên? Dựa theo các chuyên gia trong nghề, có các cấp độ lập trình viên  sau:

    • Junior Developer
    • Senior Developer
    • Lead Developer hoặc Architecht
    • Mid-level Manager
    • Senior Leader

    Cùng tham khảo chi tiết lộ trình thăng tiến các cấp bậc của lập trình viên như sau:

    Lập trình viên sơ cấp (Junior Developer)

    • Số năm kinh nghiệm: 0 - 3 năm.
    • Nghiệp vụ chuyên môn: Có thể hiểu biết được sơ bộ vòng đời của sản phẩm ứng dụng; hiểu sơ bộ về cơ sở dữ liệu và dịch vụ ứng dụng (queues, caching, v.vv.. ); viết được các Script đơn giản. Tuy nhiên, chưa nắm được chi tiết triển khai các ứng dụng phức tạp hơn.
    • Mức thu nhập: Từ 8 - 28triệu đồng/tháng (theo Báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV)

    Junior Developer thường đa phần là sinh viên ra trường, nhân sự chưa có hoặc có số năm kinh nghiệm còn ít. Họ chưa từng được tiếp xúc với nhiều code hoặc các trường hợp hóc búa khác.

    Trong thuật ngữ lập trình, một tập các giải pháp đã được suy nghĩ, đã giải quyết trong tình huống cụ thể được gọi là các Software Design Pattern. Các Junior Developer cần trải nghiệm liên tục qua quá trình thất bại trong khi viết code mới hiểu sâu được giá trị của Software Pattern.

    Lập trình viên lâu năm (Senior Developer)

    • Số năm kinh nghiệm: 4 - 10 năm.
    • Nghiệp vụ chuyên môn: Có thể viết được các ứng dụng phức tạp; có sự hiểu biết chuyên sâu về vòng đời của ứng dụng hay các dịch vụ phần mềm; hiểu biết chuyên sâu về cơ sở dữ liệu và các dịch vụ ứng dụng (queues, caching, v.v…). Có thể làm việc được ở nhiều nền tảng, framework khác nhau.
    • Mức thu nhập: Từ 20 - 52 triệu đồng/tháng (theo Báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV)

    Senior Developer là những lập trình viên đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, từng tham gia và làm việc với nhiều dự án. Senior Developer thường khá phổ biến, ở nhiều độ tuổi khác nhau.

    Khi lên đến level này, Senior Developer thường sẽ đứng trước 2 hướng đi của sự nghiệp. Nếu đã hiểu công nghệ đủ để trở thành một lập trình viên Senior thì có thể đã đủ kinh nghiệm, kỹ thuật để trở thành một Technical leader hoặc CTO (Giám đốc công nghệ). Nếu không, họ sẽ tiếp tục đào sâu kiến ​​thức kỹ thuật, hướng tới giải quyết những vấn đề về hệ thống lớn.

    Lead Developer hoặc Architect

    • Số năm kinh nghiệm: 7 – 10+ năm.
    • Nghiệp vụ chuyên môn: Sở hữu kiến thức và chuyên môn tương tự với một Senior.
    • Mức thu nhập: Từ 36 - 48 triệu đồng/tháng (theo Báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV)

    Sau một thời gian phát triển thành Senior Developer, các lập trình viên có thể lựa chọn phát triển lên các cấp độ lập trình viên tiếp theo, bao gồm: Lead Developer hoặc Architect.

    Architect là lập trình viên thuần túy chuyên sâu hơn so với Senior. Architect ít khi phải viết code mà công việc này sẽ được thực hiện bởi nhóm lập trình viên Senior và Junior.

    Công việc của một Architect là sử dụng kiến thức kỹ thuật của mình (nghiêng về lập trình Patterns và Anti-patterns) để tạo ra cấu trúc cho một dự án phần mềm thành công. Khi có yêu cầu mới, một Software Architect cần biết cách hợp lý để xây dựng và mở rộng tất cả các loại ứng dụng khác nhau.

    Lead Developer là cấp bậc quản lý cấp thấp - cấp trung tùy thuộc vào mô hình của doanh nghiệp. Họ có vai trò như một lập trình viên Senior, hướng dẫn và định hướng những lập trình viên Junior và Senior khác.

    Ngoài ra, Lead Developer còn là người đưa ra quyết định trong quá trình viết mã về những nhiệm vụ cần được thực hiện. Đồng thời đưa ra quyết định về các vấn đề thực được thực thi trong khi viết code.

    Quản lý cấp trung (Mid-level Manager)

    • Chức danh này thường bao gồm các từ như Manager hoặc Director (Developer Manager, Product Manager hoặc Project Manager)
    • Có quyền thực hiện tuyển dụng, sa thải các lập trình viên.
    • Báo cáo công việc với một Senior Leader
    • Mức thu nhập: Từ 12 - 26 triệu đồng/tháng (theo Báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV)

    Mid-level Manager là một bước tiến trong các cấp bậc của lập trình viên. Trách nhiệm của Mid-level Manager là phân công nhiệm vụ và dung hòa các nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm lập trình thuận theo yêu cầu của Project Manager và Product Manager.

    Ngoài ra, Mid-level Manager còn thực hiện tuyển dụng, chiêu mộ lập trình viên, đánh giá kết quả và thực hiện cho quyết định nghỉ việc đối với lập trình viên không đủ tiêu chuẩn. Đây là vị trí có nhiều yêu cầu trong công việc.

    Quản lý cấp cao (Senior Leader)

    • Thường là các giám đốc điều hành, CTO (giám đốc công nghệ) hoặc là VP.
    • Lãnh đạo, quản lý toàn bộ nhân lực thuộc bộ phận công nghệ thông tin, lập trình viên.
    • Thuộc quản lý trực tiếp của Ban Giám Đốc.
    • Mức thu nhập: Từ 48 - 72 triệu đồng/tháng (theo Báo cáo tuyển dụng 2024 của TopCV)

    Senior Leader là vị trí bao hàm, quản lý các cấp bậc lập trình viên có trong phòng công nghệ thông tin, bao gồm cả các quản lý cấp trung Mid-level Manager. Họ có nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng đúng đắn cho phòng lập trình phát triển.

    Trách nhiệm chính của Senior Leader còn đóng vai trò tạo động lực, truyền cảm hứng và đưa ra quyết định cuối cùng cho đội ngũ nhân viên cấp dưới của họ. Họ chính là một nhà lãnh đạo, điều hướng mọi thứ theo mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp.

    Senior Leader cũng là người tạo động lực, đưa ra các quyết định cuối cùng đối với những nhân sự thuộc bộ phận lập trình viên. Hiện tại, vị trí này được xem là cấp bậc phát triển cao nhất trong các cấp độ lập trình viên.

    Với các thông tin về cấp độ lập trình viên có thể thấy đây là nghề nghiệp thú vị, nhiều "màu sắc" cùng những cơ hội thăng tiến sự nghiệp đáng mơ ước. Nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình viên, đừng quên truy cập ngay Devwork.vn. Tại đây, bạn có thể tiếp cận được nhiều tin tuyển dụng lập trình viên với mức thu nhập rất hấp dẫn. tại DEVWORK có sẵn những việc làm rành cho lập trình viên trên toàn quốc và nước ngoài.

     


    Devwork

    Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :

  • Tối ưu chi phí
  • Tiết kiệm thời gian
  • Tăng tốc tuyển dụng tối đa
  • Đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để tuyển dụng những tài năng ưu tú nhất.

    Tác giả: Vũ Trí Thái

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Front end

    • 30-40 triệu
    • Tokyo

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Test Leader

    • 20-30 triệu
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm
    nen-hay-khong-nen-dung-dich-vu-thue-nhan-su-it-onsite

    Nên Hay Không Nên Dùng Dịch Vụ Thuê Nhân Sự IT Onsite?

    06:01 05/07/2024

    Việc thuê nhân sự IT onsite mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những hạn chế cần cân nhắc. Devwork.vn, với những lợi thế vượt trội của mình, là đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp nhân sự IT chất lượng. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng dịch vụ này, hãy liên hệ với Devwork.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất....

    Dịch Vụ Cho Thuê Nhân Sự IT - IT Onsite

    14:03 04/07/2024

    Devwork.vn là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho thuê nhân sự IT. Với mục tiêu mang đến cho doanh nghiệp nguồn nhân lực IT chất lượng và đáng tin cậy, Devwork.vn đã và đang trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp cả trong và nước.

    dich-vu-cho-thue-nhan-su-it-it-onsite

    Mẫu Hợp Đồng Nhân Sự Mới Nhất 2024

    08:08 25/06/2024

    Hợp đồng lao động là văn bản pháp lý ghi nhận sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về công việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Dưới đây là một số mẫu hợp đồng lao động mới nhất năm 2024 mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để sử dụng.

    mau-hop-dong-nhan-su-moi-nhat-2024

    Top 5 Phần Mềm Chấm Công Online Khuyên Dùng Hiện Nay

    07:41 25/06/2024

    Phần mềm chấm công được sử dụng để đọc dữ liệu máy chấm công, hầu hết các phần mềm chấm công do các công ty Việt Nam phát triển. Phần mềm sẽ giúp cho người quản lý nắm được các thông tin giờ giấc của nhân viên: Họ vào cao giờ nào? Ra ca giờ nào? Họ có đi muộn về sớm không? Giờ làm thêm, giờ tăng ca của từng nhân viên,... Nhờ đó mà người lãnh đạo có thể quản lý nhân viên tốt hơn.

    top-5-phan-mem-chan-cong-online-khuyen-dung-hien-nay
    gioi-thieu-cong-cu-rut-gon-link-hieu-qua

    Giới thiệu công cụ rút gọn link hiệu quả

    16:45 24/06/2024

    Trên internet hiện nay, việc chia sẻ link trở nên phổ biến, giúp dễ dàng truy cập tới các trang thông tin. Tuy nhiên, các đường link quá dài hay chứa nhiều ký tự khiến người dùng khó ghi nhớ và chưa được xác minh khi truy cập. Cùng Devwork tìm hiểu về công cụ rút gọn link hiệu quả và tối ưu quản lý của Hatonet.

    cac-the-trong-html-co-ban-va-cach-su-dung

    Các Thẻ Trong HTML Cơ Bản và Cách Sử Dụng

    15:59 20/06/2024

    HTML (HyperText Markup Language) là ngôn ngữ cơ bản để tạo ra các trang web. Việc nắm vững các thẻ HTML cơ bản là bước đầu tiên quan trọng cho bất kỳ ai muốn học lập trình web. Bài viết này sẽ giới thiệu các thẻ HTML cơ bản và cách sử dụng chúng một cách chi tiết.