ỨNG VIÊN CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC BUỔI PHỎNG VẤN?

Phụ lục
    ung-vien-can-chuan-bi-truoc-buoi-phong-van

    Phỏng vấn là cơ hội để ứng viên thể hiện mức độ phù hợp của bản thân với công ty, công việc và đồng thời cũng là dịp để nhà tuyển dụng có những đánh giá khách quan về ứng viên. Cùng nhau điểm qua những thứ cần chuẩn bị trước buổi phỏng vấn để có thể “chinh phục” nhà tuyển dụng nhé!

    Trước tiên, ứng viên nên tìm hiểu kỹ về công ty, vị trí mình ứng tuyển. 

    Về công ty, ứng viên có thể tìm hiểu trước lĩnh vực, quy mô và văn hóa doanh nghiệp. Đối với công việc, ứng viên cần nắm rõ mô tả, yêu cầu công việc và quyền lợi, chế độ ứng viên nhận được khi ứng tuyển vị trí. 

    Việc nghiên cứu kỹ thông tin về công ty, công việc trước buổi phỏng vấn sẽ giúp ứng viên có thể biết được cần đặt những câu hỏi gì cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn, từ đó nắm rõ thông tin tuyển dụng hơn; đồng thời tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn về sự cẩn thận, chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Thứ hai, ứng viên cần đọc lại CV và lượt lại các câu hỏi phỏng vấn thường gặp. 

    Nhiều nhà tuyển dụng sẽ dựa vào CV ứng viên để đặt những câu hỏi về những thông tin còn chưa hiểu rõ hay những mục cần thông tin chi tiết hơn. Việc nắm rõ CV của bản thân (định hướng, kinh nghiệm, kỹ năng) giúp ứng viên luôn ở trong thế chủ động, trả lời câu hỏi trôi chảy và rõ ràng hơn. 

    Việc chuẩn bị một vài câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn cũng có tác dụng tương tự. Chuẩn bị các câu hỏi không có nghĩa bạn cần học thuộc trước tất cả các đáp án, tuy nhiên, việc đọc qua các câu hỏi và ghi ra các ý chính sẽ giúp ứng viên cải thiện các kỹ năng trả lời câu hỏi, xử lý tình huống.

    Bên cạnh đó, ứng viên có thể luyện tập sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp để bổ trợ cho lời nói của mình

    Ngôn ngữ cơ thể ảnh hưởng khá nhiều tới sự thành công trong giao tiếp, giúp đối phương đoán được suy nghĩ, trạng thái hiện tại của người đang giao tiếp với mình. Vì vậy, khi tuyển dụng nhân sự, người phỏng vấn thường dựa vào cách ứng viên thể hiện ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp để đánh giá sự tự tin, tính trung thực và thái độ của ứng viên. Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể cũng sẽ giúp ứng viên minh hoạ, bổ trợ cho những câu trả lời của mình và giúp cho lời nói sinh động hơn. 

    Ngôn ngữ cơ thể có thể là một cái vuốt tóc, cách bạn đặt tay, cách bạn di chuyển, một cái bắt tay hay đơn giản chỉ là ánh mắt tương tác với người đối diện. Khi ở nhà, bạn có thể luyện tập bằng cách nhìn vào gương, xem như đang ở trong buổi phỏng vấn, có người đang đặt câu hỏi cho bạn và bạn đang trả lời họ để từ đó, có thể điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể sao cho phù hợp.

    Ngoài ra, ứng viên cũng cần chuẩn bị những giấy tờ và đồ dùng cần thiết cho buổi phỏng vấn.

    Dù bạn đã gửi thư xin việc, hồ sơ xin việc qua email từ trước nhưng khi đi phòng vấn bạn vẫn nên in ra giấy để thuận tiện cho người xem và cũng để thể hiện tác phong chuyên nghiệp với người phỏng vấn. Nếu phía công ty tuyển dụng không có yêu cầu thì bạn vẫn nên chuẩn bị trước bộ sơ yếu lý lịch tóm tắt đầy đủ các thông tin cá nhân, học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm của mình.

    Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một cuốn sổ nhỏ hoặc giấy bút để thuận tiện cho việc ghi chép. Trong một buổi phỏng vấn, đặc biệt với các vị trí cấp cao, lượng thông tin cần ghi nhớ là rất lớn. Vì vậy, giấy bút là những thứ rất cần thiết giúp bạn ghi chép lại những thông tin quan trọng mà người phỏng vấn trao đổi. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng điện thoại cho việc ghi chép vì điều này sẽ thể hiện bạn thiếu sự tâm huyết vớivị trí ứng tuyển. 

    Cuối cùng, lựa chọn trang phục phù hợp và luôn thể hiện phong thái tự tin, thái độ thân thiện xuyên suốt buổi phỏng vấn sẽ giúp ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

    Tùy vào vị trí ứng tuyển và yêu cầu, văn hóa công ty, ứng viên sẽ phải lựa chọn trang phục sao cho phù hợp. Tuy nhiên dù là công ty nào, trang phục phỏng vấn cũng cần đạt các tiêu chí (lịch sự, gọn gàng, chỉn chu). Quần đen và sơ mi trắng sẽ là sự lựa chọn phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Ngoài quần áo, thì kiểu tóc gọn gàng cũng là điểm cộng.

    Đồng thời, trong buổi phỏng vấn, điều quan trọng là ứng viên cần thể hiện bản thân là một người tự tin và dễ mến, cởi mở. Bởi tự tin là yếu tố góp phần rất lớn tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng và sự thành công của ứng viên. Và việc thể hiện sự thân thiện cũng giúp cho buổi phỏng vấn trở nên thoải mái hơn.


    Hy vọng những chia sẻ của https://devwork.vn/ sẽ giúp các bạn ứng viên chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn, ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng!


    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: quyenntt

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Senior Java Engineer

    • Negotiate
    • Hà Nội

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm