Top 10+ tính cách, tố chất phù hợp với người làm nghề nhân sự

tinh-cach-phu-hop-voi-nghe-nhan-su

Dù ở thời điểm nào, nghề nhân sự vẫn luôn thu hút được một lượng lớn sự quan tâm của ứng viên. Nhờ phạm vi tuyển dụng lớn ở mọi ngành nghề, lĩnh vực nên cơ hội việc làm luôn hiện hữu. Vậy nghề nhân sự cần tố chất gì? Hãy đối chiếu bản thân với những tính cách, tố chất sau để biết bản thân có phù hợp với nghề này không nhé!

Công việc của nhân sự là gì?

Trước khi hiểu tính cách phù hợp với nghề nhân sự cần yếu tố gì thì cần phải hiểu công việc của nghề này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhân viên làm nhân sự thường được yêu cầu thực hiện đa tác vụ bao gồm các đầu việc sau:

  • Thực hiện các công việc tuyển dụng: lên kế hoạch, đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, sắp xếp và thực hiện phỏng vấn ứng viên, soạn hồ sơ, …
  • Xây dựng và thực hiện các chính sách phúc lợi cho nhân viên trong công ty
  • Thực hiện công việc liên quan đến đào tạo nhân viên mới: giới thiệu về công ty, quy định của doanh nghiệp, …
  • Giải quyết các vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp liên quan đến nhân sự trong công ty: thắc mắc về phúc lợi, khiếu nại, cáo buộc quấy rối,...
  • Xử lý giấy tờ hành chính và những công việc liên quan tới hậu cần như: mua văn phòng phẩm, chuẩn bị các buổi liên hoan, du lịch, ….

=>>> Đọc thêm: Nhân viên tuyển dụng là gì? Mô tả công việc, mức lương, lộ trình

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự

Việc đặc thù công việc liên quan mật thiết đến con người và các mối quan hệ pháp lý trong quá trình lao động, người làm nghề nhân sự cần có những tố chất đặc thù sau:

Sự quy củ 

Tính cách phù hợp với nghề nhân sự đầu tiên phải là thích sắp xếp. Công việc này đòi hỏi bạn phải nắm rất nhiều thông tin: từ các quy định và chính sách tuyển dụng, quyền lợi của nhân viên, quy trình tuyển dụng, quy trình thuế, bảo hiểm, …

Ngoài ra, bạn cần xử lý và giám sát các kỷ luật của nhân viên cùng rất nhiều việc và giấy tờ. Một người ngăn nắp và có quy củ sẽ không thấy những công việc này rất khó khăn. 

Tố chất quan sát

Năng lực quan sát, nhìn nhận và đánh giá là một trong những tố chất của người làm nhân sự. Đúng vậy, khả năng “nhìn người” là cực kỳ quan trọng với người làm nghề nhân sự. Bởi vì trong các hồ sơ, đơn xin việc của ứng viên không bộc lộ hết tính cách và thái độ của họ dành cho doanh nghiệp. Một người làm nhân sự giỏi và lâu năm sẽ biết cách đoán con người ứng viên thông qua những cử chỉ, ánh mắt trong buổi gặp mặt phỏng vấn.

Khả năng phán đoán 

Với tố chất của người làm nhân sự khả năng phán đoán là điều mà bạn không thể thiếu. Thậm chí, qua nhiều vòng phỏng vấn, lựa chọn và quan sát thì nhân sự vẫn có thể chọn sai người. Do đó, những người làm nhân sự cần có óc phán đoán mạnh mẽ. Nhận định này không chỉ dựa trên trực giác hay linh cảm mà dựa trên logic, theo những gì bạn đã quan sát và tìm hiểu ứng viên. 

Khả năng quyết định 

Đôi lúc, người làm nhân sự sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn. Ví như, các quyết định liên quan đến việc cho nhân viên nghỉ việc, cắt giảm phúc lợi như thưởng Tết, nghỉ phép, y tế,....Đây là trường hợp rất khó khăn, vì vậy tính cách phù hợp với nghề nhân sự không thể thiếu sự áp lực.

Những thay đổi này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên trong công ty. Tuy nhiên, Nhân sự cần làm việc theo quy định và quyết định của ban Giám đốc doanh nghiệp. Vì vậy, chúng ta không được để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. 

=>>> Đọc thêm: IT Recruiter là gì? Mô tả công việc, mức lương, kỹ năng

Kiên nhẫn 

Tố chất người làm nghề nhân sự chuyên nghiệp không được phép mất kiên nhẫn. Do bản chất công việc của nhân sự là đảm nhận mảng hậu cần. Do đó, nếu thiết kiên nhẫn thì những hoạt động trong công ty sẽ trở nên khó khăn, xảy ra nhiều trục trặc hơn. Đó là lý do mà bạn phải chăm chút, tỉ mỉ những công việc nhỏ nhất như là kiểm tra, giải quyết các trang thiết bị văn phòng, quản lý chấm công của nhân viên. 

Tính cách giao tiếp, giao lưu

Hoạt động không thể thiếu trong nghề nhân sự đó là giao lưu, thuyết trình trước một hoặc nhiều người. Điều này đòi hỏi người làm nghề nhân sự phải sở hữu tố chất giao tiếp linh hoạt, có khả năng gây sự chú ý, thu hút người nghe. Sẽ truyền cảm hứng để nhận sự tương tác và truyền tải thông điệp tích cực, hiệu quả hơn.

Bạn càng kỳ vọng phát triển trong nghề nhân sự thì ứng viên sẽ càng phải tích cực trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Chẳng hạn như chức vụ càng cao, đối tượng bạn giao tiếp càng đặt ra nhiều tiêu chuẩn khó hơn. 

Làm việc nhóm, liên kết mọi người 

Với tố chất của người làm nghề nhân sự, họ không chỉ đảm nhận khâu quản lý con người, quản lý chấm công, khen thưởng nhân viên, …. Trong đó người làm nhân sự còn là cầu nối thúc đẩy các mối quan hệ giữa các nhân viên khăng khít hơn. Từ cách mà bạn “nhìn người”, bạn sẽ hiểu rõ từng nhân viên có tính cách, sở trường, sở đoản như thế nào.Do đó, liên kết các con người có cùng chí hướng, cùng tính cách lại với nhau. Nhờ đó, hiệu suất công việc sẽ tăng lên đáng kể. 

Làm việc với nhiều dữ liệu

Thêm một tính cách phù hợp với nghề nhân sự là sở thích nhất đinh với dữ liệu thông tin. Một phần của công việc nhân sự là làm việc thường xuyên với thông tin như lương thưởng, profile của nhân viên, sổ sách, thuế, số liệu công ty,... 

Công bằng, tối ưu nguyên tắc công ty

Các nhân sự có trách nhiệm bảo vệ nguyên tắc, quy định của công ty. Đặc biệt trong công tác xét thưởng, phạt kịp thời có người có thành tích xuất sắc. Tính chất công việc yêu cầu người làm nhân sự công bằng, tối ưu nguyên tắc của công ty. 

Linh hoạt trong hoàn cảnh

Trong quá trình làm việc, sẽ luôn có những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn. Nếu mọi việc đều xử lý cứng nhắc theo quy định sẽ khiến nhân sự trong công ty bất mãn. Trong nhiều trường hợp, vì lý do bất khả kháng mà các nhân viên phải thực hiện những hành động vi phạm quy định của công ty. Bộ phận nhân sự lúc này cần lắng nghe để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Từ đó có thể tìm cách dàn xếp với các bên và xử lý tình huống một cách hợp lý. Tố chất của người làm nhân sự giỏi rất cần đến sự linh hoạt và khéo léo trong việc xử lý các tình huống. 

Có hứng thú và quen sử dụng các nguồn và phần mềm dữ liệu sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng trong ngành Nhân sự. 

=>>> Tìm hiểu thêm: Cẩm nang tuyển dụng

Đa tác vụ 

Đa tác vụ( multitasking) là tố chất của người làm nhân sự cần có nhất, đặc biệt với số lượng công việc lớn. Để làm một  nhân sự chuyên nghiệp, bạn cần có khả năng chuyển đổi giữa các công việc khác nhau. Từ tuyển dụng đến việc quản lý dữ liệu, bạn cần có sự nhanh nhạy để đảm nhiệm mọi thứ cùng lúc. 

Cẩn thận, tỉ mẩn và chi tiết

Làm việc cẩn thận và chú tâm trong từng chi tiết không chỉ là tính cách phù hợp với nghề nhân sự mà còn nhiều nghề khác nữa. Với khối lượng thông tin từ nhiều nguồn, bạn cần biết chú ý tới mọi chi tiết để không gây ra những sai sót đáng tiếc. 

=>>> Đọc thêm: Top 11 cách tìm kiếm ứng viên hiệu quả và nhanh nhất

Luôn luôn mong muốn học hỏi 

Nhân sự là ngành nghề liên quan trực tiếp đến con người và mối quan hệ xã hội. Không chỉ vậy, công việc còn liên quan đến nhiều dạng thông tin và chịu ảnh hưởng từ sự cập nhập của luật pháp, chế độ.

Học hỏi những điều mới là điều tất yếu trong quá trình làm nghề nhân sự. Do đó, những ai có tính cách này, thường là những người có tố chất của người làm nhân sự.

Tính cách hướng nội có hợp làm nhân sự không?

Người hướng ngoại thường rất ít gặp khó khăn trong việc giao tiếp với nhiều người. Tuy nhiên, với người hướng nội, nghề nghiệp cần đến khá nhiều sự giao tiếp như nhân sự liệu có gây khó dễ?

Nhân sự là người nắm nhiều nhiệm vụ trong công việc. Ngoài việc tuyển dụng, liên lạc với ứng viên, nhân viên trong công ty, công việc này còn bao gồm công việc bàn giấy, ít có liên quan đến giao tiếp xã hội. 



Bạn sẽ cần quản lý nhân sự quản lý nhân viên của công ty một cách hiệu quả như thống kê, tính lương và các nhiệm vụ văn thư khác. Việc quản lý bảng lương, số liệu thống kê và một số công việc của công ty thường yên tĩnh và liên quan đến ít người, ít tương tác hơn. Do đó, với vị trí của công việc nhân sự, một người hướng nội gần như không phải đi quá những tố chất có sẵn để có thể có thành công. Tuy nhiên, trong hàng ngàn các ngành nghề, Nhân sự là một trong các công việc người hướng nội có thể theo đuổi. 

Devwork đã cùng bạn tìm hiểu top 10+ tính cách, tố chất phù hợp với người làm nghề nhân sự. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Và nếu bạn đang quan tâm đến lĩnh vực tuyển dụng thì đừng bỏ qua Devwork - Nền tảng tuyển dụng IT kết nối HR Freelancer.

Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: hieu

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm