

“Story Telling”
Mình tạm gọi “Story Telling” là kể chuyện. Kỹ năng này được mình đúc kết sau nhiều năm làm tuyển dụng IT, và thử rất nhiều phương pháp khác nhau để có thể tìm ra một phương pháp hiệu quả. Với mình Story Telling không chỉ giới hạn trong tuyển dụng IT mà có thể áp dụng trong rất nhiều vị trí khác của HR hay những lĩnh vực khác nói chung. Trong bài viết này mình chỉ giới thiệu kinh nghiệm bản thân và nêu ra khái niệm tổng quát, các bạn dựa vào thực tế hoàn cảnh để linh động thay đổi cho phù hợp.
Khi còn làm việc tại công ty phần mềm đầu tiên mình cũng dùng thủ thuật này nhưng lúc đó thì con mơ hồ và chưa định hình cụm từ này. Càng về sau mình mới thấy rõ tầm quan trong và ý nghĩa của cụm từ này, nhất là trong thời gian gần đây.
Với nhiều người làm tuyển dụng chắc khó mà muốn vào một công ty mà bị ứng viên chê nhiều hơn khen, nào là xa, lương không cạnh tranh, chế độ…Nhưng nhìn lại thì họ vẫn tồn tại đó thôi, phải có lý do nào đó chứ và mình cũng muốn tìm hiểu tại sao? (Mình sẽ trả lời câu hỏi này trong những loạt bài tiếp theo.)
Khi bắt tay vào việc thì mình cũng gặp không ít khó khăn và thử thách từ nhiều hướng đa phần là con người. Quả thực công việc chả có gì khó, chính con người làm cho nó phức tạp hơn. Mình bỏ qua mọi suy nghĩ tiêu cực và tập trung vào giải quyết bài toán nhân lực cho dự án mới và cực kỳ quan trọng của công ty. Phải tìm kiếm nguồn nhận lực khá hiếm và mới lúc bấy giờ. Bất ngờ nhất mà mình biết, chính công ty đã từng đào tạo và làm mảng này nhưng vì lý do nào đó mà nguồn lực này đã rời khỏi công ty. Bây giờ phải tìm lại hoặc thuyết phục quay lại thì quả là thử thách chưa từng gặp trước đó.
Việc đầu tiên mình làm là tìm hiểu về dự án, những điểm hay và có thể lôi cuốn các bạn ứng viên. Sau đó mình khảo sát một vòng các công ty có nguồn ứng viên phù hợp, phân tích lợi thế và hạn chế từng công ty để tìm ra điểm thu hút và lợi thế riêng của dự án. Ngoài ra còn phải tìm hiểu những khái niệm công nghệ trong mảng nay. Sau khi trình bày tình hình thị trường nhận lực với các sếp thì định hướng được đưa ra khá rõ ràng, tuyển các bạn có kinh nghiệm lâu năm trước, và chấp nhận tuyển các bạn ít hoặc chưa có kinh nghiệm để đào tạo.
Mình chọn cách tiếp cận các bạn ứng viên với câu chuyện của dự án và những điểm thú vị, cơ hội mà dự án có so với những dự án bạn đang làm ở công ty hiện tại. Mình cũng trao đổi với đồng nghiệp về câu chuyện này và những thông tin cụ thể của dự án để các bạn có thể giới thiệu đến nhiều ứng viên. Mình cũng bất ngờ sau thời gian ngắn thì thông tin về dự án cũng thu hút được nhiều bạn ứng viên có kinh nghiệm quan tâm và mong muốn thử sức. Cho thấy sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng IT (mình sẽ kể vài ví dụ trong những bài tới cho thấy rõ hơn tại sao)
Được sếp giao làm một buổi giới thiệu về dự án, định hướng nghề nghiệp trong mảng này cho các bạn chưa có kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm mong muốn tham gia đào tạo. Khi đứng trước các bạn ứng viên (lớn tuổi cung có, trẻ cũng có, đủ các ngành nghề) mình bắt đầu kể cho họ nghe về dự án, những gì mình đã khảo sát được, những điểm thú vị ở từng vị trí và tương lai sau này theo đánh giá cá nhân. Mình nhận ra các bạn rất hào hứng, các bạn hiểu rõ hơn và chọn cho mình một hướng đi mới, có bạn phải thay đổi sau khi biết những câu chuyện mà mình chia sẻ. Hầu hết các bạn có một điểm chung là đồng ý từ bỏ công việc lương cao hiện tại để gia nhập và tham gia đào tạo.
Trong một dịp được tham dự buổi họp ban giám đốc bàn về chiến lược quảng bá hình ảnh của công ty nhân kỷ niệm chục năm, mình ngồi nghe các bạn bên phòng marketing đưa ra phương án giới thiệu công ty có môi trường làm việc quốc tế, văn hóa riêng, chính sách cạnh tranh...Mình nghĩ cái này thì công ty nào cũng nói được, không có gì là khác biệt. Trong khi các sếp loay hoay ngồi bàn nhưng vẫn chưa chốt được phương án nào để giới thiệu về công ty. Khi được sếp hỏi ý kiến, mình nói ngay đó là những câu chuyện của dự án, nét rất riêng của công ty mà không ai có. Sếp tổng đồng ý và hài lòng với ý tưởng này, sau này khi phương pháp được dùng rộng rãi trong công ty thì số lượng tuyển dụng cũng thay đổi tăng trưởng hơn.
Kể chuyện là một hình thức rất quen thuộc với mỗi người chúng ta, từ nhỏ chắc chung ta cũng hay nghe kể những câu chuyện từ người lớn với tâm trạng háo hức. thu hút, và khi lớn chúng ta cũng có những cảm xúc lôi cuốn khi nghe người khác kể chuyện.
Khi bắt đầu một vị trí tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị một câu chuyện thú vị để nói với các bạn ứng viên (nhưng xin đừng nói quá hoặc khoe) như lịch sử công ty, dự án hay, nhóm mà vị trí này tham gia, công việc cụ thể (nếu bạn có thể hiểu chuyên môn thì rất tốt), tầm quan trọng của vị trí này trong dự án, cơ hội mở ra cho vị trí này là gì, mội trường thế nào. Khi bạn kể chuyện và cung cấp những thông tin thực tế thì bạn nhận được sự hào hứng và tôn trọng từ ứng viên, sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng và thân thiện với ứng viên, đôi khi họ còn giới thiệu thêm ứng viên khác.
Mình nhận thấy sức cuốn hút và lan tỏa của kỹ năng này trong thời gian làm tuyển dụng IT . Tầm cao hơn nữa của những “Story Teller” đó là truyền được cảm hứng, nhiệt huyết đến không chỉ ứng viên mà những nhân viên hiện tại, làm cho nhân viên luôn cảm thấy tự hào về công ty. Ứng viên hay nhân viên cần được tiếp lửa và giữ lửa đam mê, đó là động lực giúp họ và công ty có thể gắn bó, tạo ra những giá trị thực sự.
Vậy là tạm tóm tắt phần trải nghiệm của mình, trước khi bàn thêm những định hướng và dự đoán về nghề này trong tương lai gần. Mình sẽ chia sẻ một số nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn, những vấn đề thường gặp, dự đoán tình hình thị trường nếu có nhiều bạn quan tâm. Ngoài ra nếu các bạn cần thêm những kỹ năng hay kinh nghiệm cụ thể nào có thể gợi ý, nếu mình có sẽ viết tiếp.
Nguồn: Linkedin

Devwork là Nền tảng TUYỂN DỤNG IT CẤP TỐC với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 headhunter tuyển dụng ở khắp mọi nơi.Với hơn 1800 doanh nghiệp IT tin dùng Devwork để :
Tag Cloud:
Tác giả: Cim Cim
Việc làm tại Devwork
Bài viết liên quan
Kiếm tiền từ TikTok: Cách tận dụng nền tảng tạo thu nhập online
Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh kiếm tiền online hiệu quả, đột phá và có tính giải trí cao, thì TikTok chính là nền tảng đáng để lựa chọn. TikTok không chỉ là nơi để lướt xem các video vui nhộn mà còn là mỏ vàng tiềm năng cho bất kỳ ai biết cách khai thác. Bài viết này của devwork.vn sẽ bật mí những cách thức từ cơ bản đến nâng cao để bạn bắt đầu hành trình kiếm tiền từ TikTok của riêng mình. Đừng bỏ lỡ nhé!...
CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Cách tối ưu hiệu quả
Trong marketing online, có một chỉ số mà bất cứ ai làm SEO, chạy quảng cáo hay email marketing đều phải biết – đó chính là CTR. Vậy CTR là gì, chỉ số này bao nhiêu được coi là tốt và làm sao để tối ưu hiệu quả? Hãy cùng Devwork đi sâu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sale là gì? Hiểu đúng về nghề sale và cơ hội phát triển
Trong kinh doanh, sale không chỉ là một vị trí bán hàng mà là trái tim của mọi doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá định nghĩa chuẩn xác sale là gì, vai trò, các thuật ngữ liên quan như nhân viên sale l và tại sao làm sale lại được xem là một trong những công việc "hái ra tiền" nhất hiện nay. Cùng Devwork tìm hiểu ngay nhé và chắc chắn rằng quan điểm của bạn về nghề Sale có thể thay đổi hoàn toàn sau bài viết này!

Thumbnail là gì? Tất tần tật về ảnh thu nhỏ bạn cần biết
Hình ảnh luôn là yếu tố quan trọng tạo nên ấn tượng ban đầu và quyết định hành vi của người dùng khi tiếp cận nội dung. Trên internet, thumbnail chính là “bộ mặt” đầu tiên giúp video, bài viết hay sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng loạt lựa chọn khác. Vậy thumbnail là gì, tại sao nó lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy và làm thế nào để thiết kế một ảnh thumbnail đẹp, chuyên nghiệp? Hãy cùng Devwork tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Workshop là gì? Giải mã sức hút của hình thức đào tạo hiện đại
Ngày nay, cụm từ “workshop” xuất hiện ngày càng nhiều trong học tập, công việc và cả đời sống cá nhân. Nhưng thực chất workshop là gì, vì sao nó trở thành xu hướng được ưa chuộng, và cách tổ chức workshop như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng Devwork khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!
Fanpage là gì? Cách hiểu đơn giản và lợi ích khi sử dụng
Nếu bạn đang kinh doanh online hoặc muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, chắc hẳn đã nghe đến khái niệm fanpage. Nhưng chính xác thì fanpage là gì, có khác gì tài khoản Facebook cá nhân hay không? Và liệu một người có thể quản lý nhiều fanpage cùng lúc? Hãy cùng Devwork tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.















