TRIỂN VỌNG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TƯƠNG LAI

Phụ lục
    trien-vong-nganh-cong-nghe-thong-tin-trong-tuong-lai

    Như chúng ta đã biết, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số là một trong những chiếc chìa khóa vàng giúp con người chạm tay đến những nền văn minh mới. Chưa nói về những điều quá xa vời, Công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ đắc lực được con người tạo ra nhằm phục vụ mọi mặt của cuộc sống, hơn hết là khoa học và kinh tế

    Như chúng ta đã biết, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số là một trong những chiếc chìa khóa vàng giúp con người chạm tay đến những nền văn minh mới. Chưa nói về những điều quá xa vời, Công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ đắc lực được con người tạo ra nhằm phục vụ mọi mặt của cuộc sống, hơn hết là khoa học và kinh tế. Sau hàng loạt những phát minh gắn liền với thực tiễn của ngành Công nghệ thông tin, người dân trên toàn thế giới càng kỳ vọng ngành này có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vậy, ngành CNTT sẽ có những triển vọng gì trong tương lai, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Devwork để hiểu rõ hơn nhé!


    1.      Điểm lại những thành tựu nổi bật của ngành Công nghệ thông tin



    Máy tính lượng tử trước đây chỉ là một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Nhưng cho đến hiện tại, với sự đội ngũ phát triển phần mềm tinh anh, IBM, Google và Microsoft đã có thể tạo ra được nguyên mẫu cỗ máy tính tương lai này với sức mạnh tính toán không thể tượng tượng nổi.

    Hệ thống máy tính lượng tử của IBM ra đời năm 2017 lần đầu tiên thực hiện những phép giả lập chưa bao giờ được tiến hành trước đây. Bên cạnh đó, công ty này còn xây dựng hệ thống máy tính 50-bit lượng tử đầu tiên trên thế giới.

    Trung Quốc cũng là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ về công nghệ lượng tử. Các nhà khoa học nước này đã từng sử dụng hệ thống viễn tin lượng tử gửi thông điệp mã hóa từ Trái Đất tới vệ tinh trong vũ trụ.



    Giấc mơ của Isaac Asimov và Geogre Lucas – hai tác giả nổi tiếng với nhiều tác phẩm và phim ảnh về AI, đang dần được thực hiện bởi con người hiện đại. Những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự tiến bộ vượt trội về kỹ thuật học máy. AI của Google có thể tự tạo ra các chương trình AI cấp cao,…

    Hiện nay, thế giới đang tạo ra thêm nhiều robot mang trí tuệ nhân tạo như Sophia nhằm phục vụ các hoạt động xã hội của con người trong ngành y học, ngành giáo dục, thậm chí là cả dịch vụ.




    Xe hơi tự lái – một trong những công nghệ đến từ tương lai, nay đã ngập tràn tại bang Arizona, Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống tự lái này vẫn chưa thực sự hoàn thiện để có thể thay thế hoàn toàn con người, nhưng dù vậy, đây cũng là một bước tiến đáng nể của ngành CNTT.


    Bên cạnh đó, chúng ta cũng được nghe đến vô số những phát minh liên quan đến việc biến côn trùng thành cỗ máy sinh học (con người có thể điều chỉnh hành vi của những con vật này), công nghệ vận chuyển, thiết bị y tế thông minh chăm sóc người già, công nghệ xã hội và sức khỏe tâm thần,…


    Với những bước phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay, chúng ta luôn kỳ vọng ngành CNTT có thể vươn xa hơn nữa trong tương lai, phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của con người.


    2.      Toàn cảnh ngành công nghệ


    Tất cả các yếu tố cụ thể của ngành công nghệ đã và đang cho chúng ta thấy đây là một lĩnh vực mạnh và đang phát triển liên tục. Hơn nữa, đặc điểm quan trọng nhất của ngành này chính là tác động rộng lớn đến nhiều mặt cuộc sống, cụ thể là nền kinh tế toàn cầu và thị trường việc làm. Có thể nói, ranh giới giữa sự phát triển của công nghệ với sự phát triển của cuộc sống đang ngày càng mờ nhạt bởi dường như, mọi khía cạnh của cuộc sống đều phụ thuộc vào công nghệ.


    Dữ liệu từ công ty Bain & Company (…) đã chỉ ra rằng, công nghệ đã dẫn đường trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự tăng trưởng lớn nhất đến từ những công ty “công nghệ bẩm sinh” – có công nghệ là một phần trung tâm trong thương hiệu của họ. Sự đóng góp của những công ty này tới tăng trưởng giá trị thị trường kể từ năm 2015 là 52%. Bên cạnh đó, những tăng trưởng giá trị thị trường khác đến từ những công ty có chiến lược công nghệ dẫn đầu chiếm 20%.


    Về chi tiết ngành, IDC (..) dự đoán ngành công nghệ đang trên đà vượt mức 5.3 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Sau bước tăng tốc nhảy vọt của năm 2020, ngành này đang trở lại với mô hình tăng trưởng trước đây là tăng trưởng 5-6% so với cùng kỳ năm ngoái.


    Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở phương diện sản xuất, công nghệ thông tin phối hợp với các ngành kỹ thuật để có thể vận hành các hệ thống máy móc, tăng năng suất, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ở phương diện quản lý, công nghệ thông tin hỗ trợ con người thu nhập, phân tích, xử lý, sao lưu các dữ liệu hiệu quả.


    3.      Xu hướng phát triển của ngành Công nghệ thông tin trong tương lai


    Trong tương lai, ngành CNTT sẽ phát triển mạnh về những mảng: Big Data, Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR), Thương mại điện tử (E-commerce),… Các xu hướng này bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống xã hội, nó phù hợp với mọi khía cạnh thực tế về nhu cầu của con người.


    Điển hình như xu hướng mua hàng online được ưa chuộng nhiều trong giai đoạn 5 năm gần đây và đạt được bước đột phá khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Các doanh nghiệp chỉ cần nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì sẽ có được những bước phát triển đúng hướng. Đó chính là lý do mà công nghệ Big data ra đời và ngày càng hoàn thiện.



    Công nghệ phần mềm là bước tiến vĩ đại của ngành CNTT. Phần mềm xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, nhờ có phát minh này, cuộc sống của con người đã có khá nhiều biến đổi trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Chắc chắn rằng, trong tương lai sẽ còn có nhiều phần mềm được các nhà khoa học phần mềm cho ra đời nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng.




    Các ứng dụng với mã nguồn mở sẽ hỗ trợ các lập trình viên rất nhiều trong việc đóng góp các sáng kiến, thay đổi nhằm tối ưu hóa các sản phẩm từ một phần mềm nào đó. Mã nguồn mở cũng dần khẳng định được vị thế của mình. Đây không chỉ đơn giản là phương án thay thế tạm thời cho hiện nay, mà chắc chắn rằng sẽ phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc chi phối ngành CNTT trong tương lai.



    Hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh phần mềm. Việc phát triển các mã nguồn mở đem lại nhiều lợi ích nên chắc chắn rằng, trong tương lai các doanh nghiệp sẽ không ngại đầu tư để nâng cấp và phát triển thành phần mềm của riêng mình. Với những tính năng và tiện ích tốt hơn phần mềm gốc, việc phát triển phần mềm có nguồn mở sẽ thu được một khoản lợi nhuận lớn hơn.


    4.      Những tác động của ngành CNTT đến cuộc sống hiện tại và tương lai


    Ngành công nghệ thông tin với xu hướng phát triển nhanh chóng như hiện nay, đã và đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế của mỗi quốc gia. Không chỉ vậy, đây còn là ngành có sức ảnh hưởng lớn đến một loạt những hoạt động khác của cuộc sống.



    Trong suốt quá trình hình thành và phát triển ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật máy tính, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đây là ngành đem lại sự tăng trưởng về cơ hội việc làm tốt nhất dành cho người lao động. Công nghệ thông tin đối với con người hiện nay có thể sử dụng từ “thiết yếu” để có thể xây dựng một hình dung chính xác nhất. Theo một báo cáo cũ về “Tương lai của việc làm 2020” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Công nghệ có thể là tác nhân dẫn đến gián đoạn 85 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2025 nhưng sẽ đem đến 97 triệu vai trò mới cho con người.



    Theo mô tả của dữ liệu từ Bain & Company, nhiều công ty đang muốn sử dụng công nghệ để tăng cường các dịch vụ hiện có của họ. Chúng ta có thể lấy một ví dụ về hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới – Disney, doanh thu quý 1 năm 2021 của công ty này là 16,25 tỷ đôla Mỹ, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2020, những con số này sẽ còn thấp hơn nữa nếu hãng này không sử dụng dịch vụ phát trực tuyến Disney+. Dịch vụ này – trong giai đoạn năm 2021 có những chuyển biến xấu và phức tạp, đã đem lại cho hãng phim này mức tăng trưởng cao lên đến 73%.



    Cục điều tra dân số Hoa Kỳ phát hiện ra doanh số ngành Thương mại điện tử của nước này tăng 30% vào năm 2020 (so với 11% của năm 2019), chiếm 14% tổng doanh số bán hàng toàn quốc. Khi thương mại điện tử thay đổi thói quen mua hàng của con người, nó cũng đang thay đổi không gian bán lẻ vật lý và chuỗi dịch vụ vận chuyển phía sau nó, điều này mô hình chung dẫn đến một ngành mới đó là chuỗi cung ứng.



    Thành phố thông minh giờ đây không chỉ là những ý tưởng hão huyền nằm trên bản vẽ mà nó đang dần được thực hiện bởi một số quốc gia đã tiến hành triển khai những hoạt động quy hoạch thành phố truyền thống và thay vào đó là những công nghệ mới. Mặc dù chỉ được tiến hành ở quy mô nhỏ, nhưng Việt Nam cũng đã có một đại đô thị thông minh có tên là Vinhomes Smart City. Dự án này sở hữu hệ thống tiện ích hiện đại từ chính căn hộ cho tới cơ sở hạ tầng tại đây.



    Những giải pháp công nghệ như thiết bị tạo nhịp tim cho người bệnh tim, thiết bị thử máu sử dụng công nghệ máy cho người tiểu đường, đồng hồ đo nhịp tim,… đã hỗ trợ con người rất nhiều trong việc theo dõi sức khỏe theo thời gian thực. Việc giám sát này sẽ tiếp tục được sử dụng trong tương lai vì có thể thu thập được nhiều dữ liệu từ người dùng và có thể gửi trực tiếp số liệu cho những chuyên gia phân tích, hỗ trợ chẩn đoán và đưa ra phương án trị liệu hợp lý với từng bệnh nhân.

     

    Trên đây là những thông tin Devwork thu thập được về xu hướng phát triển và những ảnh hưởng tích cực của ngành Công nghệ thông tin đối với cuộc sống con người trong hiện tại và tương lai. Hy vọng những thông tin này có thể củng cố đam mê của các bạn đối với sự nghiệp IT của mình.

     Hiện tại Devwork đang có nhiều vị trí để cho bạn lựa chọn phù hợp.

    • Nếu bạn quan tâm và mong muốn thử sức ở vị trí HR Freelancer có thể tham khảo công việc trên website của Devwork và đăng kí để trở thành một HR Freelancer ngay tại: https://devwork.vn/dang-ky/hr-freelance

    • Đăng kí NTD: https://devwork.vn/dang-ky/nha-tuyen-dung

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: quyenntt

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm