Devwork xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ những ngày đầu tiên !

Phụ lục
    devwork-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-tu-nhung-ngay-dau-tien

    “Khi văn hóa càng mạnh, công ty sẽ càng ít cần các quy trình hơn. Một khi văn hóa đã mạnh, bạn có thể tin tưởng rằng mọi người đều đang làm những điều đúng đắn. Từng cá nhân sẽ trở nên độc lập và tự chủ. Từng cá nhân sẽ trở thành một người doanh nhân. Và khi chúng ta có một công ty với tinh thần doanh trí, chúng ta sẽ có khả năng thực hiện những “bước nhảy vọt” mạnh mẽ”.

    Văn hóa doanh nghiệp được xem là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, cần được xây dựng và duy trì tuy nhiên lại không nhiều start-up chú ý đến vấn đề này. Với Devwork văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên thuộc doanh nghiệp.

    Định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp?

    Có rất nhiều định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp, theo Devwork thì văn hoá doanh nghiệp được hiểu là “những giá trị được xây dựng trong quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp và những giá trị này ảnh hưởng lên cách quyết định, suy nghĩ, giao tiếp và cách hành xử của từng cá nhân trong doanh nghiệp”. Nếu xây dựng nó tốt, doanh nghiệp sẽ có sự phát triển lâu dài trên thị trường. 

    Thông thường văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ 4 giá trị bao gồm: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh, chúng được biểu hiện qua những yếu tố trong doanh nghiệp như: đồng phục, khẩu hiệu, nội quy, thái độ, phong cách, thói quen….

    Nếu như nói cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, thì văn hóa là “phần hồn” của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao, ăn sâu vào niềm tin nên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức trong văn hóa doanh nghiệp. Cũng giống như teambuilding, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là tạo nên sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân.

    Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực?

    Trong thời buổi cạnh tranh, các doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng có sự đầu tư cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, không chỉ nhằm thu hút nguồn nhân lực tài năng mới, mà còn tạo dựng sự tự hào về doanh nghiệp của các nhân viên cũ.

    Tạo ra sự liên kết giữa các nhân viên là điều cần thiết đối với doanh nghiệp trong xuyên suốt quá trình hoạt động. Việc có chung văn hóa trong doanh nghiệp chính là điểm kết nối cần thiết giữa các nhân viên. Vì sự đoàn kết và thấu hiểu nhau sẽ giúp cho công việc được diễn ra suôn sẻ hơn, từ đó năng suất và chất lượng công việc sẽ được nâng cao. Trọng tâm của nhiều tổ chức hiện nay là sức khỏe tinh thần, không có gì quan trọng hơn là cho phép và khuyến khích nhân viên thể hiện hết bản thân trong công việc. Ý kiến và góc nhìn của nhân viên chính là “nguyên liệu” không thể thiếu của mọi doanh nghiệp. Đó được coi là văn hoá chia sẻ trong doanh nghiệp!

    Thực tế, xảy ra một thực trạng tại các doanh nghiệp như sau: nhân viên khi biết được một điều gì hay, mới, sẽ luôn lấy đó làm “tủ” riêng cho mình mà không có sự chia sẻ với đồng nghiệp hay cấp trên, cấp dưới. Chính vì vậy, chứng bệnh “ngôi sao” xảy ra. Một khi nhân viên đó ra đi (dù bất cứ lý do gì) thì những kiến thức, kinh nghiệm, phương thức làm việc, xử lý vấn đề rất hiệu quả mà họ nghĩ ra cũng theo họ mà đi và người khác đến không được kế thừa bất kì cái gì mà phải tốn thời gian, chi phí, công sức để nghiên cứu những vấn đề đã được nghiên cứu. Năng lực, tay nghề chuyên môn và tầm nhìn của tập thể doanh nghiệp không được nâng lên vì thiếu sự chia sẻ. 

    Đặc biệt, đối với sự ra đi của những nhân sự quan trọng, đó thật sự là một mất mát lớn của doanh nghiệp. Những sản phẩm họ làm ra tuy đã được quản lý tốt, được kế thừa và phát triển nhưng đó chưa phải là tài sản quan trọng nhất. Cái quan trọng nhất là khi đi họ mang theo tri thức, để lại cho công ty một lỗ hổng không dễ gì lấp đầy, đôi khi là kiến thức về cả một lĩnh vực. Những điều này, thực chất là “tri thức” của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không biết cách quản trị nguồn tri thức này tốt thì tài sản của công ty sẽ rất nhỏ bé và ngược lại, nếu tri thức được tích lũy, phát triển và quản lý tốt sẽ giúp cho khối tài sản của công ty tăng trưởng không ngừng. Chẳng hạn như, một bí quyết xử lý vấn đề hiệu quả do một người nào đó trong doanh nghiệp đã tìm ra, nếu điều đó được chia sẻ thì hạn chế chi phí, tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều. Nếu được ghi chép, lưu giữ lại thì sẽ làm gia tăng “tài sản” của doanh nghiệp. Khi gặp vấn đề tương tự, những người liên quan đến công việc cứ việc “mở tủ” và lấy ra xài mà không mất công tìm hiểu, nghiên cứu lại một vấn đề đã có. 

    Có thể những tâm tư, tình cảm hằng ngày về cuộc sống, kinh nghiệm trong công việc… giữa các cá nhân trong doanh nghiệp; những mong muốn, nguyện vọng mà cấp trên mong muốn cấp dưới của mình có thể thực hiện được và ngược lại là những “chia sẻ” tuy “nhỏ bé” khác nhưng thiết nghĩ cũng sẽ rất cần trong quá trình làm việc. Những điều “nhỏ bé” này sẽ làm cho môi trường làm việc thân thiện hơn, mọi cá nhân sẽ thoải mái hơn, sẽ hiểu nhau hơn để cùng làm việc tốt và góp phần vào sự phát triển của toàn doanh nghiệp. 

    Là doanh nghiệp start-up, Devwork luôn hướng tới một môi trường làm việc trẻ trung, năng động và nhiệt huyết. Ở đây mọi người luôn được tạo điều kiện để phát huy năng lực, được trao cho những công việc đúng với sở trường và phù hợp với định hướng tương lai để có thể khẳng định và phát triển sự nghiệp.

    Ngay từ đầu với định hướng nhân tài chính là tài sản quý và duy nhất của công ty, Devwork luôn mong muốn xây dựng được một tổ chức doanh nghiệp mà ở đó các thành viên cùng một mái nhà luôn cùng nhau trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi. Các buổi seminar, chia sẻ kiến thức chuyên môn, kỹ năng trong công việc, cuộc sống thường xuyên được tổ chức định kỳ vào chiều thứ 4 hàng tuần. Không khí seminar diễn ra rất sôi nổi khi các Devworker vừa có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn, vừa cho nhau những lời giãi bày tâm sự để tình đồng nghiệp thêm gắn bó cùng với công việc đạt hiệu quả cao. 

    Hiện nay những công ty, doanh nghiệp lớn họ rất mạnh tay đầu tư vào việc chăm lo giá trị tinh thần của tập thể nhân viên. Trong đó nổi lên là việc xây dựng, thiết kế những bộ đồng phục đẹp mắt, đầu tư vào cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động ngoại khoá một cách thường xuyên, quy mô, chất lượng. Điều này đánh trúng vào tâm lý của đa số sinh viên mới ra trường sẽ thích làm việc trong môi trường trẻ trung, năng động vì nó phù hợp với phong cách của mình. Đến với Devwork, bạn sẽ cảm nhận được môi trường mà mọi nhân viên luôn tràn đầy năng lượng, hào hứng làm việc, sẵn sàng đối mặt với áp lực công việc và đặc biệt là “làm hết sức, chơi hết mình”.

    Sau những giờ làm việc căng thẳng, deadline chất đống là đời sống tinh thần vô cùng phong phú và tràn đầy năng lượng tích cực. Được coi độ tuổi lao động trẻ nhất trong thị trường lao động, gen Z luôn quan tâm đến môi trường làm việc thoải mái, không áp lực. Là thế hệ đầu tiên hoàn toàn tiếp xúc với Internet và điện thoại thông minh bởi vậy họ có lối sống, cách suy nghĩ trái ngược với các thế hệ trước. Họ dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những nội dung độc hại trên mạng xã hội, dẫn tới những vấn đề về sức khoẻ tinh thần điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện công việc.

    Có một câu nói "Điều hạnh phúc nhất là khi có một người hiểu mình, có một người yêu mình và có một người làm mình vui". Những điều tưởng chừng như xa xỉ đó, hóa ra lại xuất hiện tại gia đình Devwork một cách bình dị đến vậy.

    Minh chứng cho điều này là hoạt động vui chơi dã ngoại của FC "Hạnh phúc đong đầy" được tổ chức với mục đích giao lưu, kết nối các thành viên. Tạm gác lại bộn bề công việc để chuẩn bị bữa ăn ngon, biến những buổi họp nhàm chán thành một buổi chia sẻ đầy niềm vui, chân thành. Vào thời điểm cuối ngày, mọi người cùng ngồi lại ngắm hoàng hôn buông xuống bên mặt hồ, hưởng thụ giây phút bình yên bên nhau!

    Không những thế Devwork còn tạo ra một sàn run way thời trang cho các thành viên tự do sáng tạo, phá cách trong thời trang công sở, biến những bộ trang phục tưởng chừng là gò bó trở thành mẫu trend nhất, fashion nhất. Devwork Fashion Day hàng tuần, với những chủ đề khác nhau nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên. Ai cũng mong muốn mình đẹp trong mọi khoảnh khắc...

    Thật tuyệt vời khi được làm việc trong môi trường đoàn kết, được học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau, ngày ngày được mặc những bộ trang phục mình thích, đó là điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được cho nhân viên của mình. Devwork rất tự hào khi có thể xây dựng được một môi trường doanh nghiệp như thế.

    Ngoài việc chăm sóc về mặt sức khoẻ tinh thần cho nhân viên thì lắng nghe những mong muốn, tâm tư tình cảm của họ cũng được Devwork hết sức quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng cởi mở chia sẻ những vấn đề này. Thấu hiểu được điều này, Ban Văn Hoá Devwork đã mở một hòm thư góp ý với mong muốn là cầu nối, là nơi chuyển giúp tâm tư, tình cảm, những đề nghị, góp ý… mà đôi khi vì lý do tế nhị, không thể bày tỏ hay không tiện nói ra trong các cuộc họp, hoặc không thể gặp trực tiếp lãnh đạo để báo cáo. Hòm thư nhỏ xinh có hình dáng của một ngôi nhà để luôn đồng hành, lắng nghe những tâm sự, giúp các Devworker giải đáp những băn khoăn, xoa dịu tâm hồn và sưởi ấm trái tim. Và sau một thời gian, ngôi nhà đã đầy ắp những tấm thư bày tỏ tâm tình, ngỏ lời tri ân những người đồng nghiệp đã ở bên sát cánh trong những lúc công việc khó khăn, cũng có cả những lời chia tay ngậm ngùi khó nói,... Tất cả tình cảm đồng chí, đồng nghiệp như được chất chứa gói gọn trong một ngôi nhà nhỏ bé và trân quý ấy!

    

    Khi bắt đầu xây dựng, điều Devwork suy nghĩ chính là tạo dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp mình. Nhưng văn hóa này có lớn mạnh hay không sẽ cần có một khoảng thời gian thì mới xây dựng được văn hóa công ty chuyên nghiệp. Bởi chỉ khi văn hóa tổ chức làm hài lòng nhân viên thì mới có thể kích thích được khả năng sáng tạo, sự cống hiến hết mình nhằm tăng năng suất lao động một cách mạnh mẽ nhất! Devwork muốn tạo ra nhiều sân chơi, nhiều hoạt động hơn nữa để có thể nâng cao sức khoẻ tinh thần cho tập thể nhân viên và xây dựng được văn hoá doanh nghiệp có dấu ấn riêng.

    Như vậy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nó mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp, tạo động lực làm việc cho nhân viên và hơn cả là mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết này, các start-up sẽ có sự nhìn nhận khác về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho chính công ty của mình. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ là nền tảng tốt để giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu và định hướng phát triển bền vững trong tương lai.


    Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Vì văn hóa doanh nghiệp phản ánh giá trị, tầm nhìn mà chủ sở hữu muốn tạo ra. 

    Devwork
    Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
    Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
    Tối ưu chi phí
    Tiết kiệm thời gian
    Chất lượng chuyên nghiệp
    Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
    Hoặc liên hệ với chúng tôi :
    Email: hello@devwork.vn

    Tag Cloud:

    Tác giả: quyenntt

    Chia sẻ bài viết

    Sao chép đường dẫn

    Việc làm tại Devwork

    khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Sale Manager

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    SALES STAFF

    • Negotiate
    • Hồ Chí Minh

    Tiền thưởng

    Đăng nhập để xem

    Bài viết liên quan

    Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm