LỰA CHỌN THỜI ĐIỂM CHUYỂN VIỆC

lua-chon-thoi-diem-chuyen-viec

Chuyển việc có lẽ là điều khó khăn đối với một số người muốn gắn bó với môi trường hoạt động quen thuộc. Tuy nhiên đây cũng là điều thường xảy ra ở nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm rộng mở hơn. Hãy tạm gác lại những định kiến về chuyện nghỉ việc và cùng Devwork tìm hiểu những thời điểm “vàng” để bắt đầu hành trình chinh phục công việc m?

Lựa chọn thời điểm thích hợp để chuyển việc sẽ giúp bạn có được những định hướng mới cho bản thân nếu công việc cũ của bạn không có quá nhiều chuyển biến tích cực mà chỉ lặp lại như một guồng quay nhàm chán. Hơn nữa, chuyển việc còn có thể giúp bạn tìm được một lộ trình thăng tiến thích hợp với bản thân, để bạn có thể đạt được nhiều mục tiêu cao hơn trong tương lai.


Trước khi “nhảy việc”, bạn cần xác định được nguyên nhân và thời điểm thích hợp nhất để thực hiện. Kế hoạch này cần bạn phải cân nhắc và tính toán tỉ mỉ cũng như thông báo trước với ban lãnh đạo để họ có thể tìm được một nhân tố thay thế hợp lý. Sau đây là một số lý do và thời điểm mà bạn cần cân nhắc chuyển việc.


1. Bạn quá xuất sắc trong vị trí mình đảm nhiệm


Một trong những lý do tưởng chừng như vô lý nhất khi bạn muốn “nhảy việc” đó là Bạn đã quá thành thạo tất cả những kỹ năng của công việc này, bạn hoàn thành quá xuất sắc công việc mình đang phụ trách, thậm chí “thừa” khả năng làm những việc khác tốt hơn. Khi nghe thấy lý do này, một số người sẽ cho rằng bạn quá tự cao, tuy nhiên, công việc, năng lực của bạn chỉ có chính bản thân bạn mới có thể hiểu rõ nhất. Đừng vì định kiến của mọi người mà gạt đi cơ hội phát triển của bản thân.


Hơn nữa, sự nghiệp là một con đường dài, đòi hỏi bạn phải thông thạo nhiều kỹ năng khác nhau, không chỉ đơn giản là những thứ mà bạn tích lũy được ở công việc cũ. Bạn có thể sẽ hoàn toàn là một trang giấy trắng khi bắt đầu một công việc mới. Vì vậy, bạn cần phải xác định được đích đến của mình, bạn muốn có công việc ổn định hay ôm ấp hoài bão chinh phục đỉnh cao. Nếu thực sự mong muốn có nhiều phát triển trong sự nghiệp tương lai, bạn cần học hỏi không ngừng nghỉ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, để có thể trải nghiệm những điều mới mẻ phía trước.


2. Bạn làm việc quá tệ, công việc hiện tại ngoài khả năng của bạn


Ngược lại với lý do đầu tiên, ở lý do thứ hai này, nếu bạn cảm thấy mình hoàn toàn không đủ kỹ năng hoặc kinh nghiệm cho vị trí mình đang đảm nhận thì hãy xem xét lại định hướng sự nghiệp của mình. Trải qua quá trình suy ngẫm như vậy, chắc chắn các bạn có thể phát hiện ra những thiếu sót trong quá trình lên kế hoạch và đặt mục tiêu phát triển sự nghiệp của mình.


Nếu bạn phát hiện điều này thực sự sớm và nhận được những lời khuyên hữu ích từ những người có kinh nghiệm xung quanh, bạn hoàn toàn có thể định hướng lại con đường phát triển sự nghiệp của mình bằng cách tìm một công việc khác phù hợp hơn. Hãy mạnh dạn thay đổi công việc trước khi quá muộn nếu không muốn “chôn vùi” tuổi trẻ ở nơi không bao giờ bạn có cơ hội tiến lên. 


3. Bạn không thể hòa hợp được với đồng nghiệp


Nếu bạn là một người làm việc toàn thời gian trên công ty, đồng nghiệp sẽ là những người bạn tiếp xúc nhiều hơn cả những người thân yêu trong gia đình. Chính vì vậy, yếu tố hòa hợp là điều vô cùng cần thiết trong những mối quan hệ của bạn đối với những người đồng nghiệp của mình. 



Nếu bạn làm việc liên tục với những người không thể hòa hợp sẽ khiến bạn bị căng thẳng và không hoàn thành được tốt công việc của mình. Vậy nên, sau một khoảng thời gian cố gắng nhưng không thể thay đổi mối quan hệ với đồng nghiệp theo chiều hướng tích cực, có nghĩa là bạn đang không phù hợp với văn hóa của công ty. Đây cũng là lý do bạn nên tìm một công việc mới thay thế cho môi trường làm việc hiện tại của mình. 


4. Mục tiêu của bạn không phù hợp với định hướng của công ty


Mỗi người đều có một mục tiêu riêng và nỗ lực cống hiến hết mình để chạm tay tới nó. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình chọn làm tại một nơi không phù hợp với định hướng phát triển của bản thân, bạn sẽ phải đứng giữa hai ngả đường: một là tiếp tục theo đuổi một lộ trình không rõ ràng, hoặc là chọn đi đường khác – nơi bạn biết được đích đến của bản thân.


Chính vì vậy, bạn đừng ngần ngại khi từ bỏ những thứ không phù hợp với bản thân mình. Nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn không phù hợp với định hướng phát triển công ty, đó là lý do thuyết phục và rõ ràng nhất để bạn có thể lựa chọn một công việc khác. 


Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng bạn đang không kiên trì và nỗ lực với công việc hiện tại khi chọn lý do này để chuyển việc, tuy nhiên bạn cần nhận biết rõ mục tiêu ban đầu và nhìn lại những nỗ lực của bản thân khi muốn chạm tay vào mục tiêu ấy. Nếu bạn có mong muốn trở thành một nhà giáo, người khác không thể nào định hướng được bạn trở thành một nhà thiết kế thời trang. Vậy nên, điều bạn cần làm chính là tin tưởng vào bản thân và chứng minh được mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp bằng kết quả xứng đáng.


5. Những nỗ lực của bạn không được cấp trên thừa nhận


Điều đáng buồn nhất khi bạn bắt đầu một công việc không phải là bạn vất vả đến đâu mà là mọi nỗ lực của bạn không nhận được sự thừa nhận của mọi người. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ không tránh khỏi việc nhìn thấy những đãi ngộ đặc biệt của cấp trên dành cho đồng nghiệp của mình mặc dù họ không xứng đáng. Nếu bạn gặp quá nhiều sự việc như vậy tại một công ty, có nghĩa là cơ cấu tổ chức của nơi đó thực sự xảy ra vấn đề nghiêm trọng, bạn sẽ không được trọng dụng khi làm việc tại một môi trường bó buộc con người như vậy.



Nếu bạn thực sự là một người nỗ lực với công việc nhưng không nhận được những đãi ngộ xứng đáng, hãy thẳng thắn chia sẻ chuyện này với người quản lý, cấp trên của bạn để nhận được lời giải thích xác đáng nhất. Nếu công ty của bạn không đưa ra cho bạn được một nguyên nhân rõ ràng cho sự việc đó, bạn nên nhìn nhận lại công ty này và chuẩn bị cho mình một kế hoạch phát triển khác – không phải tại đây. 


Bài viết đã nêu lên một số nguyên nhân và thời điểm để các bạn cân nhắc chuyển việc. Tuy nhiên, làm chuyện gì cũng cần thời gian xem xét kỹ lưỡng. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo một số trường hợp các bạn nhân viên khi làm việc tại một công ty sẽ gặp phải. Vậy nên, trong từng trường hợp khác nhau, các bạn cần có cách xử lý linh hoạt và phù hợp với hoàn cảnh để không lãng phí một môi trường làm việc tốt. Chúc các bạn luôn sáng suốt khi đưa ra những lựa chọn cho con đường sự nghiệp tương lai của mình!


Hiện tại Devwork đang tuyển dụng nhiều vị trí để cho bạn lựa chọn phù hợp.

  • Nếu bạn quan tâm và mong muốn thử sức ở vị trí HR Freelancer có thể tham khảo công việc trên website của Devwork và đăng kí để trở thành một HR Freelancer ngay tại: https://www.devwork.vn/dang-ky-hr-freelancer. 
  • Hoặc bạn muốn trở thành một ứng viên ngay hãy truy cập ngay tại link website sau: https://www.devwork.vn/ung-vien/dang-ky 
  • Đăng kí NTD: https://www.devwork.vn/nha-tuyen-dung/dang-ky


Devwork
Devwork là Nền tảng tuyển dụng kỹ sư IT vượt trội với mô hình kết nối Nhà tuyển dụng với mạng lưới hơn 30.000 CTV tuyển dụng.
Hơn 1500 Nhà tuyển dụng tin dùng Devwork để :
Tối ưu chi phí
Tiết kiệm thời gian
Chất lượng chuyên nghiệp
Hãy đăng ký ngay Devwork trong hôm nay để có thể gia tăng sự cạnh tranh của công ty bạn.
Hoặc liên hệ với chúng tôi :
Email: hello@devwork.vn

Tag Cloud:

Tác giả: Hà Thị Thu Trang

Chia sẻ bài viết

Sao chép đường dẫn

Việc làm tại Devwork

khám phá các cơ hội việc làm tốt nhất tại Devwork Xem thêm

PRODUCT BUILDER (PYTHON)

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Sale Manager

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

SALES STAFF

  • Negotiate
  • Hồ Chí Minh

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Senior Java Engineer

  • Negotiate
  • Hà Nội

Tiền thưởng

Đăng nhập để xem

Bài viết liên quan

Danh sách bài viết liên quan có thể bạn sẽ thích Xem thêm